Enhertu được phê duyệt điều trị ung thư dạ dày dương tính với HER2

18.01.2021 8:51 chiều

Cục Quản lý Dược & Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt cho Enhertu điều trị ung thư biểu mô tuyến dạ dày hoặc đoạn nối dạ dày thực quản, tiến triển tại chổ hoặc di căn, ở người trưởng thành dương tính với HER2 đã điều trị với trastuzumab trước đó.

Enhertu là một phức hợp kháng thể-thuốc (Trastuzumab-deruxtecan), mà trước đó cũng đã được phê duyệt để điều trị ung thư vú dương tính với HER2 không thể cắt bỏ hoặc di căn, đã qua 2 hoặc nhiều liệu pháp điều trị kháng HER2 trước đó.

Enhertu được phê duyệt dựa trên dữ liệu từ nghiên cứu DESTINT-Gastric01. Kết quả cho thấy những bệnh nhân được điều trị bằng Enhertu đã giảm 41% nguy cơ tử vong so với những bệnh nhân được điều trị bằng hóa trị. Trong một phân tích tạm thời được chỉ định trước, những bệnh nhân được điều trị bằng Enhertu đã cho thấy thời gian sống còn toàn bộ (OS) trung vị là 12,5 tháng so với 8,4 tháng ở nhóm hóa trị. Kết quả thử nghiệm cũng cho thấy tỷ lệ đáp ứng tổng thể (ORR) được xác nhận là 40,5% với Enhertu so với 11,3% ở nhóm hóa trị. Bệnh nhân được điều trị bằng Enhertu có tỷ lệ đáp ứng hoàn toàn là 7,9% và tỷ lệ đáp ứng một phần là 32,5% so với tỷ lệ đáp ứng hoàn toàn là 0% và tỷ lệ đáp ứng một phần là11,3% đối với bệnh nhân hóa trị hóa.

Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm thiếu máu, giảm bạch cầu, giảm bạch cầu trung tính, giảm tiểu cầu, buồn nôn, giảm cảm giác thèm ăn, tăng aspartate aminotransferase, mệt mỏi, tăng alkaline phosphatase trong máu, tăng alanin aminotransferase, tiêu chảy, hạ kali máu, nôn, táo bón, tăng bilirubin trong máu, sốt và rụng tóc.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.biospace.com/article/releases/adding-multimedia-enhertu-approved-in-the-u-s-for-the-treatment-of-patients-with-previously-treated-her2-positive-advanced-gastric-cancer/?s=74
  2. https://www.targetedonc.com/view/fda-approves-trastuzumab-deruxtecan-for-third-line-gastric-gej-cancer

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Enhertu
#HER2
#Ung thư dạ dày