Barostim Neo – Thiết bị mới cấy dưới da cho bệnh nhân suy tim

17.08.2019 10:30 sáng

BAROSTIM NEO LÀ GÌ

FDA vừa phê duyệt thiết bị cấy dưới da có tên gọi là hệ thống Barostim Neo do công ty CVRx sản xuất. Barostim Neo dùng cho bệnh nhân suy tim tiến triển giúp cải thiện các triệu chứng khi họ không đáp ứng với những thiết bị điều trị suy tim khác.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Barostim Neo được cấy dưới da (vị trí dưới xương đòn) và kết nối với xoang động mạch cảnh phải hoặc trái thông qua dây dẫn xung điện. Sau khi cấy, bác sĩ sẽ kiểm tra và lập trình cho thiết bị.

Barostim Neo truyền các xung điện trực tiếp đến áp cảm thụ quan (có chức năng cảm nhận tính chất dòng máu chảy qua các động mạch cảnh và phản hồi thông tin lên não – baroreceptors ) ở xoang động mạch cảnh. Bộ não sau đó sẽ gửi tín hiệu đến tim và mạch máu giúp giãn mạch và ức chế sản xuất các hormone liên quan đến căng thẳng, do đó các triệu chứng suy tim được cải thiện.

BAROSTIM NEO FDA

Barostim Neo được FDA phê duyệt dựa trên thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, bao gồm 408 bệnh nhân bị suy tim tiến triển. Tất cả các bệnh nhân đều được điều trị theo phác đồ y khoa, bao gồm cả sử dụng thuốc.

Kết quả theo dõi nhóm 125 bệnh nhân được cấy hệ thống Barostim Neo cho thấy cải thiện về khoảng cách đi bộ trong các bài kiểm tra đi bộ 6 phút và nhất là cải thiện chất lượng cuộc sống của họ.

SỬ DỤNG BAROSTIM NEO

Barostim Neo được chỉ định cho bệnh nhân từ 21 tuổi trở lên có triệu chứng suy tim tiến triển không đáp ứng với điều trị nội khoa hoặc không phù hợp với các thiết bị điều trị suy tim khác như thiết bị đồng bộ hóa nhịp tim.

Các biến chứng tiềm ẩn liên quan đến việc cấy thiết bị này bao gồm: nhiễm trùng; cấy ghép lại; huyết áp thấp có thể gây chóng mặt, ngất hoặc té ngã; tổn thương thần kinh; biến chứng do phẫu thuật hoặc do gây mê; dị ứng; tổn thương động mạch; làm trầm trọng thêm bệnh suy tim; shock; và tử vong.

Chú thích: Suy tim là một tình trạng suy giảm chức năng tim không thể đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Các nguyên nhân hàng đầu làm suy tim là các bệnh gây hại cho tim, như huyết áp cao và bệnh đái tháo đường. Điều trị suy tim bao gồm điều trị các nguyên nhân cơ bản và cải thiện các triệu chứng như mệt mỏi, phù chân khiến hoạt động thể chất trở nên khó khăn. Các bác sĩ có thể kê toa các loại thuốc như ức chế men chuyển angiotensin, ức chế thụ thể angiotensin hoặc thuốc chẹn beta để giảm huyết áp và giảm căng thẳng cho tim, cũng như thuốc lợi tiểu để giảm tích tụ dịch trong phổi, ở chân và mắt cá chân.

Nguồn tham khảo:

1. https://www.fda.gov/medical-devices/recently-approved-devices/barostim-neo-system-p180050

2. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-new-device-improve-symptoms-patients-advanced-heart-failure

3. https://www.dicardiology.com/product/fda-approves-pacemaker-device-treat-heart-failure

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Barostim Neo
#Suy tim