Molnupiravir – Thuốc dạng uống thứ 2 được cấp EUA để điều trị COVID-19 thể nhẹ

23.12.2021 8:13 chiều

MOLNUPIRAVIR LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống chứa thành phần molnupiravir, là chất ức chế sự nhân lên của virus SARS-CoV-2, do Merck phát triển. Molnupiravir được FDA cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp (emergency use authorization: EUA) để điều trị bệnh COVID-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình (thể không nhập viện), ở bệnh nhân người lớn có nguy cơ cao tiến triển thành thể nặng (bao gồm nhập viện hoặc tử vong). Molnupiravir được dùng càng sớm càng tốt sau khi chẩn đoán COVID-19 trong vòng 5 ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng.

Giấy phép sử dụng khẩn cấp được FDA cấp vào tháng 12 năm 2021.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Molnupiravir là một tiền chất có hoạt tính kháng virus chống lại SARS-CoV-2. Nó được chuyển hóa NHC (N4-hydroxycytidine) được phân bố vào tế bào nơi đó NHC được phosphoryl hóa để tạo thành ribonucleoside triphosphate (NHC-TP) có hoạt tính dược lý. Sự liên kết của NHC-TP vào SARS-CoV-2 RNA bởi RNA polymerase của virus dẫn đến sự tích tụ các lỗi trong bộ gen virus dẫn đến ức chế nhân rộng của virus này.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Molnupiravir được FDA cấp EUA dựa trên dữ liệu từ nghiên cứu MOVe-OUT, một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng với giả dược trên những bệnh nhân không nhập viện với COVID-19 từ nhẹ đến trung bình có nguy cơ cao tiến triển thành nặng (nhập viện hoặc tử vong). Bệnh nhân trưởng thành từ 18 tuổi trở lên với tình trạng bệnh mãn tính đã được xác định trước hoặc chưa được chủng ngừa COVID-19 có nguy cơ cao nhiễm SARS-CoV-2. Tiêu chí đanh giá là tỷ lệ phần trăm số người phải nhập viện hoặc tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào trong 29 ngày theo dõi. Kết quả cho thấy trong số 709 bệnh nhân được dùng molnupiravir, có 6,8% phải nhập viện hoặc tử vong trong khoảng thời gian này so với 9,7% trong số 699 người được dùng giả dược. Trong số những người được dùng molnupiravir, một người chết trong thời gian theo dõi so với 9 người được dùng giả dược.

Molnupiravir làm giảm khoảng 30% tỷ lệ bệnh nhân nhập viện hoặc tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào so với giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI MOLNUPIRAVIR VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

 Molnupiravir được cung cấp dưới dạng viên nang, liều khuyến cáo là 800 mg (bốn viên nang 200 mg) 12 giờ một lần trong 5 ngày, khi ăn hoặc bụng đói. Uống molnupiravir càng sớm càng tốt trong vòng 5 ngày kể từ khi bắt đầu có triệu chứng.

Các tác dụng phụ được quan sát thấy trong thử nghiệm bao gồm tiêu chảy, buồn nôn và chóng mặt. Tính an toàn của molnupiravir vẫn tiếp tục được đánh giá.

Nguồn tham khảo

  1. https://www.merck.com/news/merck-and-ridgebacks-molnupiravir-receives-u-s-fda-emergency-use-authorization-for-the-treatment-of-high-risk-adults-with-mild-to-moderate-covid-19/
  2. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/coronavirus-covid-19-update-fda-authorizes-additional-oral-antiviral-treatment-covid-19-certain
  3. https://www.merck.com/eua/molnupiravir-hcp-fact-sheet.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#COVID-19
#Molnupiravir