Xét nghiệm chẩn đoán nhanh bệnh Ebola

12.10.2019 9:30 chiều

Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa cho phép lưu hành xét nghiệm chẩn đoán nhanh (Rapid Dianognosis Test), dùng để phát hiện kháng nguyên virus Ebola trong máu người bệnh Ebola.

Xét nghiệp có tên thương mại là OraQuick Ebola Rapid Antigen Test, do OraSure Technologies sản xuất.

Bệnh Ebola do virus Ebola gây ra, là một bệnh nghiêm trọng, thường gây tử vong ở người. Bệnh có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc chất dịch cơ thể hoặc các đồ vật bị nhiễm virus, cũng như từ cơ thể của những người chết vì virus này.

Bệnh Ebola đã gây ra một số trận đại dịch ở Châu Phi, bao gồm Tây Phi bắt đầu vào năm 2014 và là ổ dịch lớn nhất trong lịch sử được ghi nhận. Congo là ổ dịch lớn thứ hai và hiện được Bộ Y tế Congo nỗ lực tiến hành nhằm ngăn chặn sự bùng phát với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới, chính phủ Hoa Kỳ và các đối tác liên quan.

Hiện tại, vaccine điều trị và phương pháp điều trị cho căn bệnh Ebola đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn, nhưng một trong những công cụ quan trọng nhất trong việc ngăn chặn những đợt bùng phát là nhanh chóng chẩn đoán căn bệnh này.

OraQuick Ebola Test giúp các chuyên gia y tế xác định bệnh, nhanh chóng cách ly bệnh nhân và tiến hành phương pháp điều trị kịp thời. Ngoài ra xét nghiệm này cũng có thể được sử dụng ở những người đã chết không lâu (dịch miệng) nghi ngờ do Ebola để thông báo quyết định xử lý an toàn cho bệnh nhân giúp giảm nguy cơ lây truyền khi chôn cất.

Kết quả âm tính cũng không loại trừ khả năng nhiễm virus Ebola. Việc xác định Ebola đòi hỏi thêm các xét nghiệm và xác nhận bổ sung (chẳng hạn như xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase nhạy hơn nhưng chậm hơn) và tham khảo ý kiến ​​với y tế công cộng hoặc các cơ quan chức năng.

Nguồn tham khảo:

https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-allows-marketing-first-rapid-diagnostic-test-detecting-ebola-virus-antigens
https://www.pharmashots.com/22012/orasure-technologies-rapid-diagnostic-oraquick-ebola-rapid-antigen-test-receives-the-us-fda-marketing-approval-for-detection-of-ebola-virus-antigens/

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Congo
#Ebola
#Tây Phi