Sohonos – Thuốc mới điều trị hội chứng người hóa đá

17.08.2023 5:21 chiều

SOHONOS LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần palovarotene, là chất chủ vận thụ thể acid retinoic, do Ipsen phát triển và thương mại hóa. Sohonos được chỉ định để giảm khối lượng xơ cốt hóa mới ở vị trí bất thường ở người lớn và trẻ em (từ 8 tuổi trở lên đối với nữ và từ 10 tuổi trở lên đối với nam) mắc chứng xơ cốt hóa tiến triển (fibrodysplasia ossificans progressiva: FOP) hay còn gọi là hội chứng người hóa đá (stone man syndrome).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 8 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Ở những bệnh nhân mắc FOP, sự hình thành xơ cốt hóa ở vị trí bất thường là do đột biến gene ACVR1 (activin receptor type-1). Gene ACVR1 cung cấp hướng dẫn để tạo ra protein thụ thể ACVR1, là một thành viên của họ protein thụ thể BMP (bone morphogenetic protein) type I. Sự đột biến này gia tăng nhại cảm chức năng thụ thể BMP type I.

Palovarotene là một chất chủ vận thụ thể acid retinoic liên kết có tính chọn lọc đặc biệt ở phân nhóm RARγ. Thông qua việc liên kết với RARγ, palovarotene làm giảm đường truyền tín hiệu xuôi dòng BMP/ALK2 bằng cách ức chế quá trình phosphoryl hóa SMAD1/5/8, làm giảm quá trình tạo sụn và biệt hóa tế bào xương phụ thuộc vào ALK2/SMAD dẫn đến giảm sự hình thành xương nội sụn.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Sohonos được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ thử nghiệm MOVE, pha 3, thử nghiệm nhãn mở, đa trung tâm đầu tiên và lớn nhất ở bệnh nhân người lớn và trẻ em. Dữ liệu trong 18 tháng được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu về Xương và Khoáng chất, bao gồm 107 bệnh nhân đã nhận được palovarotene đường uống so với những người không được điều trị từ nghiên cứu Lịch sử Tự nhiên FOP toàn cầu của Ipsen.

Kết quả nghiên cứu đã chứng minh palovarotene làm giảm hiệu quả khối lượng xơ cốt hóa ở vị trí bất thường hàng năm so với không điều trị ngoài chăm sóc tiêu chuẩn. Cho thấy giảm 54% với mô hình hiệu ứng hỗn hợp tuyến tính gia trọng (weighted linear mixed effect model).

ĐIỀU TRỊ VỚI SOHONOS VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây.

Sohonos được cung cấp dưới dạng viên nang. Liều khuyến cáo và lưu ý sử dụng như sau:

  • Đối với phụ nữ có khả năng sinh sản, cần có kết quả thử thai âm tính trước khi bắt đầu Sohonos.
  • Liều lượng khuyến cáo bao gồm liều lượng hàng ngày kéo dài, có thể tăng lên đối với các triệu chứng bùng phát.
  • Đối với người lớn và bệnh nhi từ 14 tuổi trở lên: Nên dùng liều lượng là 5 mg một lần mỗi ngày, có thể gia tăng liều tại thời điểm bùng phát lên đến 20 mg một lần mỗi ngày trong 4 tuần, tiếp theo là 10 mg một lần hàng ngày trong 8 tuần trong tổng số 12 tuần.
  • Đối với bệnh nhi dưới 14 tuổi: Điều chỉnh theo cân nặng hàng ngày và liều lượng bùng phát. Phạm vi liều lượng khuyến cáo hàng ngày từ 2,5 đến 5 mg (tham khảo thêm tài liệu suẻ dụng).
  • Nên uống Sohonos cùng với thức ăn vào cùng một thời điểm mỗi ngày.
  • Giảm liều trong trường hợp có tác dụng phụ khi thích hợp.

Tác dụng phụ phát sinh do điều trị phổ biến nhất được báo cáo trong nghiên cứu là các biến cố về da niêm mạc da như khô da, khô môi, rụng tóc, phát ban do thuốc, phát ban, ngứa và các biến cố về cơ xương như đau khớp và đóng mảng tăng trưởng sớm ở trẻ đang lớn.

Nguồn tham khảo

  1. https://www.ipsen.com/press-releases/us-fda-approves-ipsens-sohonostm-palovarotene-capsules-the-first-and-only-treatment-for-people-with-fibrodysplasia-ossificans-progressiva/
  2. https://www.ipsen.com/websites/ipsen_com_v2/wp-content/uploads/sites/2/2023/08/16203430/SOHONOS-Full-Prescribing-Information.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Chứng xơ cốt hóa tiến triển
#Fibrodysplasia ossificans progressiva
#Hội chứng người hóa đá
#Palovarotene
#Sohonos