Xét nghiệm phát hiện HIV kháng thuốc

06.11.2019 3:28 chiều

Cục Quản lý Dược & Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa cho phép lưu hành một xét nghiệm phát hiện đột biến gien giúp HIV type 1 kháng thuốc, bằng công nghệ Next Generation Sequencing (NGS). Xét nghiệm có tên gọi là “Sentosa SQ HIV Genetyping Assay” do Vela Diagnostics USA sản xuất. Đây là công nghệ đầu tiên dùng để xét nghiệm HIV kháng thuốc được FDA phê duyệt.

Nhiễm HIV có thể dẫn đến hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS). Bệnh này lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với các chất dịch cơ thể bị nhiễm HIV như máu và phần lớn các trường hợp nhiễm HIV thuộc type 1. 

Theo trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ báo cáo năm 2016, có hơn 1 triệu người Mỹ sống chung với HIV. Phương pháp chăm sóc hiện tại cho bệnh nhân nhiễm HIV-1 là điều trị phối hợp thuốc kháng virus và thuốc ức chế virus. Đây chỉ là phương pháp điều trị cứu cánh cho phép bệnh nhân nhiễm HIV giúp bệnh nhân sống lâu và khỏe mạnh nhưng nó không phải là một phương pháp điều trị triệt để.

Theo một báo cáo gần đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế Thế giới, cho rằng tỷ lệ người nhiễm HIV trên toàn thế giới kháng thuốc đã tăng từ 11% lên 29% kể từ năm 2001. Việc xét nghiệm xác định đột biến, để phân loại HIV kháng thuốc, sẽ giúp cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đưa ra phương pháp điều trị phù hợp hơn, cho bệnh nhân bắt đầu điều trị hoặc bệnh nhân đã phát triển kháng thuốc HIV.

Sentosa SQ HIV Genotyping Assay chỉ được sử dụng ở những bệnh nhân nhiễm HIV-1 bắt đầu hoặc đã sử dụng liệu pháp chống virus, và không nhằm mục đích dùng để chẩn đoán nhiễm HIV. Kết quả của xét nghiệm này được sử dụng kết hợp với quan sát lâm sàng, tiền sử bệnh nhân và kết quả nghiệm khác để đưa ra quyết định thích hợp.

Nguồn tham khảo:

https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-authorizes-marketing-first-next-generation-sequencing-test-detecting-hiv-1-drug-resistance

file:///C:/Users/nguyens4/Downloads/HIV_CVS2_APPLICATION_NOTE.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#HIV
#Xét nghiệm