Inpefa – Thuốc mới điều trị suy tim

27.05.2023 8:52 chiều

INPEFA LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần sotagliflozin, là chất ức chế SGLT-2 (sodium glucose co-transporter 2) và SGLT-1 (sodium glucose cotransporter 1) do Lexicon Pharmaceuticals phát triển và thương mại hóa. Inpefa được chỉ định để giảm nguy cơ tử vong do tim mạch, nhập viện vì suy tim và thăm khám khẩn cấp vì suy tim ở người trưởng thành mắc:

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 5 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Sotagliflozin là chất ức chế SGLT-2SGLT-1. Ức chế SGLT-2 làm giảm tái hấp thu glucose và natri ở thận, điều này có thể ảnh hưởng đến một số chức năng sinh lý như giảm cả tiền gánh và hậu gánh của tim và điều hòa giảm hoạt động giao cảm. Ức chế SGLT-1 làm giảm hấp thu glucose và natri ở ruột. Cơ chế về lợi ích tim mạch của sotagliflozin chưa được thiết lập.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Inpefa được FDA phê duyệt dựa trên nghiên cứu SOLOIST-WHF và SCORED, là 2 nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên với giả dược, mù đôi, pha 3, với gần 12.000 bệnh nhân suy tim hoặc có nguy cơ suy tim tham gia. Kết quả từ nghiên SOLOIST-WHF cho thấy Inpefa giảm đáng kể nguy cơ nhập viện vì suy tim, thăm khám khẩn cấp vì suy tim và tử vong do tim mạch tới 33% so với giả dược ở những bệnh nhân nhập viện gần nhất vì suy tim nặng hơn.

ĐIỀU TRỊ VỚI INPEFA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Inpefa được cung cấp dưới dạng viên nén. Điều chỉnh tình trạng thể tích trước khi bắt đầu Inpefa. Liều khuyến cáo bắt đầu ở mức 200 mg mỗi ngày và chuẩn độ đến 400 mg nếu dung nạp được. Ở những bệnh nhân bị suy tim mất bù, bắt đầu dùng thuốc khi huyết động của bệnh nhân ổn định. Hạn chế sử dụng Inpefa ít nhất 3 ngày, nếu có thể, trước khi phẫu thuật lớn hoặc thực hiện liên quan đến nhịn ăn kéo dài.

Tác dụng phụ phổ biến (tỷ lệ ≥ 5%) là nhiễm trùng đường tiết niệu, giảm thể tích tuần hoàn, tiêu chảy và hạ đường huyết.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.globenewswire.com/news-release/2023/05/26/2677371/0/en/Lexicon-Announces-FDA-Approval-of-INPEFA-sotagliflozin-for-Treatment-of-Heart-Failure.html
  2. https://www.hcplive.com/view/fda-approves-sotagliflozin-for-treatment-of-heart-failure
  3. https://www.lexpharma.com/inpefa-US-PI.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Inpefa
#Sotagliflozin
#Suy tim