Inmazeb – Thuốc điều trị nhiễm Ebola đầu tiên được FDA phê duyệt

15.10.2020 7:49 sáng

INMAZEB LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa phức hợp 3 kháng thể đơn dòngatoltivimab, maftivimabodesivimab-ebgn, do Regeneron phát triển và thương mại hóa. Inmazeb được chỉ định điều trị nhiễm Zaire ebolavirus (virus Ebola) ở bệnh nhân người lớn và trẻ em.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 10 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Zaire ebolavirus mã hóa glycoprotein (GP) là protein làm trung gian cho virus gắn kết và dung hợp màng của tế bào chủ. Ngoài ra, GP cũng biểu hiện trên bề mặt của tế bào chủ bị nhiễm Zaire ebolavirus khiến tế nào này trở thành mục tiêu tấn công của các kháng thể.

Inmazeb là sự kết hợp 3 kháng thể đơn dòng IgG1κ của người tái tổ hợp, nhắm vào mục tiêu GP của Zaire ebolavirus. Maftivimab là kháng thể trung hòa ngăn chặn sự xâm nhập của virus vào các tế bào. Odesivimab là kháng thể không trung hòa tạo ra hiệu ứng lệ thuộc kháng thể thông qua tín hiệu FcyRIIIa khi liên kết với mục tiêu. Odesivimab cũng liên kết GP thể hòa tan của Zaire ebolavirus glycoprotein.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Inmazeb được FDA phê duyệt dựa trên kết quả nghiên cứu PALM, là một nghiên cứu mở (Open-label study), ngẫu nhiên có đối chứng (randomized controlled), bao gồm 154 bệnh nhân tiêm tĩnh mạch Inmazeb một lần và 168 bệnh nhân nhận thuốc đối chứng. Kết quả cho thấy, tỷ lệ tử vong sau 28 ngày là 33,8% ở nhóm điều trị với Inmazeb (n = 154) so với 51% ở nhóm nhận thuốc kiểm chứng (n = 153).

ĐIỀU TRỊ VỚI INMAZEB VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Inmazeb được cung cấp dưới dạng dịch. Liều khuyến cáo là 50 mg atoltivimab, 50 mg maftivimab, và 50 mg odesivimab trên mỗi kg trọng lượng cơ thể. Thuốc được pha loang và truyền tĩnh mạch một lần duy nhất.

Các tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng Inmazeb bao gồm: sốt, ớn lạnh, nhịp tim nhanh, thở nhanh và nôn mửa. Bệnh nhân điều trị với Inmazeb nên tránh đồng thời sử dụng vaccine sống do phương pháp điều trị có khả năng ức chế hiệu quả của loại vaccine này.

Nguồn tham khảo:

  1. https://investor.regeneron.com/news-releases/news-release-details/regenerons-antibody-cocktail-regn-eb3-inmazebr-first-fda
  2. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-first-treatment-ebola-virus
  3. https://www.regeneron.com/sites/default/files/Inmazeb_FPI.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Atoltivimab
#Ebola
#Inmazeb
#Maftivimab
#Odesivimab
#Thuốc mới