Ervebo – Vaccine phòng bệnh Ebola đầu tiên trên thế giới

12.11.2019 7:06 chiều

Ủy ban Châu Âu vừa phê duyệt vacxin phòng bệnh Ebola đầu tiên trên thế giới, có tên thương mại là Ervebodo công ty Merck sản xuất. Ervebo được dùng cho những người từ 18 tuổi trở lên, nhằm ngăn chặn lây lan của dịch bệnh này.

Hiện tại cục Quản lý Dược & Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đang xem xét đơn xin thương mại hóa của Merck đối với vacxin này tại thị trường Hoa Kỳ. Dự đoán sẽ được FDA phê duyệt vào quí 1 năm 2020.

Virus Ebola gây ra tình trạng xuất huyết nặng, bắt đầu bằng các triệu chứng phổ biến như sốt, nhức đầu, đau cơ và mệt mỏi, nhưng có thể chuyển sang xuất huyết nội nghiêm trọng và tử vong. Ebola lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể của người mắc bệnh hoặc người chết vì bệnh này. Tỷ lệ tử vong trung bình là 50%.

Merck bắt đầu tiếp quản việc phát triển vacxin này, sau khi đại dịch Ebola xãy ra ở Tây Phi vào năm 2013. Ban đầu vacxin này được thiết kế bởi các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm vi sinh học quốc gia Canada và sau đó được chuyển giao và cấp phép cho công ty công nghệ sinh học NewLink Genetic có trụ sở ở Iowa. Bắt đầu từ năm 2015, Merck đã tiến hành một thử nghiệm lâm sàng rất thành công ở Guinea.

Ervebo hiện đang được sử dụng theo chương trình từ thiện của người Hồi giáo ở phía đông Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC), nơi đã có trận dịch Ebola lớn thứ hai được ghi nhận với hơn 2.000 người tử vong, đứng sau trận đại dịch năm 2013 ở Tây Phi đã giết chết hơn 11.300 người.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.biospace.com/article/merck-s-ebola-vaccine-approved-in-europe/
  2. https://www.reuters.com/article/us-health-ebola-merck-co/merck-wins-european-approval-for-first-ever-ebola-vaccine-idUSKBN1XL264

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Ebola
#Errvebo