Palforzia – Thuốc mới điều trị trẻ bị dị ứng đậu phộng

31.01.2020 2:06 chiều

PALFORZIA LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần dị nguyên đậu phộng [Peanut (Arachis hypogaea) Allergen Powder], do Aimmune Therapeutics phát triển và thương mại hóa. Palforzia là thuốc đầu tiên được chỉ định để giảm thiểu các phản ứng dị ứng, bao gồm sốc phản vệ, có thể xảy ra ở bệnh nhân Dị ứng đậu phộng từ 4 đến 17 tuổi khi tiếp xúc với đậu phộng.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 1 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Liều Palforzia tăng dần theo thời gian (khoảng 6 tháng), làm hệ thống miễn dịch của bệnh nhân trở nên giảm mẫn cảm với đậu phộng và do đó có thể dung nạp lượng protein đậu phộng cao hơn.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Palforzia được FDA phê duyệt dựa trên kết quả thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, kiểm soát giả dược được thực hiện ở Hoa Kỳ, Canada và Châu Âu với khoảng 500 người bị dị ứng đậu phộng tham gia. Hiệu quả của Palforzia được đánh giá bằng tỷ lệ phần trăm những người tham gia nghiên cứu dung nạp một liều protein đậu phộng 600 mg (gấp đôi liều duy trì hàng ngày của Palforzia) sau 6 tháng điều trị duy trì với Palforzia, mà không xuất hiện triệu chứng dị ứng vừa và nặng.

Kết quả cho thấy 67,2% ở nhóm người nhận Palforzia dung nạp một liều protein đậu phộng 600 mg, so với 4,0% ở nhóm người nhận giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI PALFORZIA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Palforzia được cung cấp dưới dạng viên nang. Điều trị với Palforzia bao gồm 3 giai đoạn, ① Giai đoạn đầu tăng liều, ② Giai đoạn tăng liều và ③ Giai đoạn duy trì.

Ở giai đoạn đầu tăng liều, liều tăng lên mỗi ngày (0,5 mg, 1mg, 1,5mg, 3mg, 6mg). Ở giai đoạn tăng liều bao gồm 11 mức tăng liều (3mg, 6mg, 12mg, 20mg, 40mg, 80mg, 120mg, 160mg, 200mg, 240mg, 300mg), mỗi 2 tuần.

Mỗi lần tăng liều, cần được thực hiện với sự quản lý giám sát của chuyên gia chăm sóc sức khỏe tại cơ sở y tế có khả năng quản lý các phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm sốc phản vệ, vì sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong quá trình trị liệu với Palforzia. Ở giai đoạn tăng liều, nếu bệnh nhân dung nạp với liều đầu tiên của mỗi mức tăng liều, sau đó bệnh nhân có thể tiếp tục dùng cùng liều đó hàng ngày tại nhà.

Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm: đau bụng, nôn, buồn nôn, ngứa rần trong miệng, ngứa (bao gồm cả ở miệng và tai), ho, sổ mũi, ngứa rát và đau họng, nổi mề đay, khó thở và sốc phản vệ. Palforzia không nên dùng cho những người mắc bệnh hen suyễn không kiểm soát được

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-first-drug-treatment-peanut-allergy-children
  2. https://www.fda.gov/media/134838/download

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Dị nguyên
#Dị ứng đậu phộng
#Palforzia
#Thuốc mới