Omvoh – Thuốc mới điều trị viêm loét đại tràng

27.10.2023 3:49 chiều

OMVOH LÀ GÌ

Là thuốc dạng dung dịch tiêm, chứa thành phần mirikizumab, là một kháng thể đơn dòng, liên kết Interleukin 23 (IL-23), do Eli Lilly phát triển và thương mại hóa. Omvoh được chỉ định điều trị viêm loét đại tràng (ulcerative colitis : UC) hoạt động ở mức độ vừa đến nặng ở người trưởng thành.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 10 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Mirikizumab là một kháng thể đơn dòng IgG4, liên kết có chọn lọc với tiểu đơn vị p19 của cytokine IL-23 và ức chế sự tương tác của nó với thụ thể IL-23. IL-23 có liên quan đến tình trạng viêm niêm mạc và ảnh hưởng đến sự biệt hóa, tăng trưởng và sự sống sót của các tập hợp tế bào T và các tập hợp tế bào miễn dịch bẩm sinh, đại diện cho nguồn cytokine gây viêm. Nghiên cứu trên mô hình động vật đã chỉ ra rằng ức chế dược lý của IL-23p19 có thể cải thiện tình trạng viêm ruột. Mirikizumab ức chế sự giải phóng các cytokinechemokine gây viêm.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Omvoh được FDA phê duyệt dựa trên kết quả từ chương trình LUCENT, bao gồm hai thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên với giả dược, mù đôi, trong 52 tuần điều trị liên tục. Tất cả các bệnh nhân trong chương trình LUCENT đều đã từng điều trị trước đây, bao gồm cả phương pháp điều trị sinh học, nhưng không hiệu quả, hoặc không thể chịu đựng được.

Sau 12 tuần điều trị bằng Omvoh, gần hai phần ba (65%) số bệnh nhân đạt được đáp ứng lâm sàng và gần một phần tư (24%) đạt được sự thuyên giảm lâm sàng so với giả dược (43% và 15% về đáp ứng lâm sàng và thuyên giảm lâm sàng, tương ứng). Trong số những người đạt được đáp ứng lâm sàng sau 12 tuần, Omvoh đã chứng minh hiệu quả nhất quán giữa các phân nhóm, với 51% tổng số bệnh nhân và 45% bệnh nhân không điều trị trước đó bằng thuốc sinh học hoặc thuốc ức chế Janus kinase (JAKi) đạt được tình trạng thuyên giảm lâm sàng sau một năm là 27% so với giả là 15%. Trong số những người đạt được đáp ứng lâm sàng sau 12 tuần, một nửa (50%) đạt được sự thuyên giảm lâm sàng không dùng steroid sau một năm, so với giả dược (27%).

ĐIỀU TRỊ VỚI OMVOH VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Omvoh được cung dưới dạng dung dịch tiêm tĩnh mạch (300 mg/15 mL). Liều khởi đầu được khuyến cáo là 300 mg tiêm truyền tĩnh mạch trong ít nhất 30 phút ở Tuần 0, 4 và 8. Liều duy trì được khuyến nghị là 200 mg tiêm dưới da (được tiêm thành hai mũi tiêm liên tiếp, mỗi mũi 100 mg) vào Tuần 12 và mỗi 4 tuần sau đó.

Tác dụng phụ thường gặp nhất ( ≥2%) là: nhiễm trùng đường hô hấp trên và đau khớp ở liều khởi đầu. Nhiễm trùng đường hô hấp trên, phản ứng tại chỗ tiêm, đau khớp, phát ban, nhức đầu và nhiễm virus herpes, ở liều duy trì.

Nguồn tham khảo

  1. https://investor.lilly.com/news-releases/news-release-details/fda-approves-lillys-omvohtm-mirikizumab-mrkz-first-class
  2. https://www.hcplive.com/view/fda-approves-mirikizumab-omvoh-for-ulcerative-colitis
  3. https://pi.lilly.com/us/omvoh-uspi.pdf?s=pi

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Mirikizumab
#Omvoh
#Viêm loét đại tràng