FDA ban hành EUA cho phép sử dụng thuốc chống sốt rét để điều trị COVID-19, dù còn nhiều tranh cãi

02.04.2020 7:02 chiều

EMERGENCY USE AUTHORIZATION (EUA) LÀ GÌ?

EUA là Cơ quan Ủy quyền Sử dụng Khẩn cấp cho phép FDA ra những quyết định nhằm tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng của quốc gia chống lại các mối đe dọa từ CBRN (Chemical, biological, radiological và nuclear) bằng cách tạo điều kiện thuận lợi và sử dụng những MCM ( Medical countermeasures: biologics, drugs, devices ) cần thiết trong các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

THUỐC CHỐNG SỐT RÉT CÓ TRỊ ĐƯỢC COVID-19?

FDA đã ban hành một EUA cho phép sử dụng hydroxychloroquine và chloroquine, thuốc trị sốt rét, để điều trị COVID-19. Chỉ có thời gian mới trả lời được hiệu quả của những xét nghiệm, thiết bị y tế hay thuốc do FDA chấp thuận sử dụng trong đại dịch COVID-19 theo EUA.

Trong một tuyên bố của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS), EUA đã cho phép quyên góp các loại thuốc này cho Kho dự trữ chiến lược quốc gia, để sử dụng cho bệnh nhân thiếu niên và người lớn nhập viện do COVID-19, trong khi chưa có một thử nghiệm lâm sàng nào.

Sandoz, một bộ phận của Novartis, quyên góp 30 triệu liều hydroxychloroquine cho kho dự trữ và Bayer tặng 1 triệu liều chloroquine.

Ý KIẾN CHUYÊN GIA

Các nhà khoa học và bác sĩ đã bày tỏ mối quan ngại về nỗ lực này, do thiếu những dữ liệu về tính hiệu quả và lo lắng rằng nó sẽ gây khó khăn cho những bệnh nhân (sốt rét, lupus và viêm khớp dạng thấp) đang cần thuốc này đề điều trị và có những báo cáo rằng một số bác sĩ đang tích trữ thuốc cho chính họ.

Một nghiên cứu được công bố trên Journal of Zhejiang University tuần trước đã kết luận loại thuốc này không tốt hơn trong việc điều trị COVID-19 so với chăm sóc thông thường sau 7 ngày, đồng thời những bệnh nhân sử dụng hydroxychloroquine có khả năng phục hồi kém hơn so với nhóm đối chứng, mặc dù không có ý nghĩa thống kê .

Tạp chí Newsweek đã dẫn lời của Vineet Menachery, trợ lý giáo sư về Vi sinh vật & Miễn dịch học tại Đại học Y khoa Texas: “Bài báo không cung cấp nhiều dữ liệu cụ thể về hydroxychloroquine and chloroquine”. Thuốc không cho thấy những ưu điểm rõ ràng, nhưng nó cũng không làm cho COVID-19 trở nên tồi tệ hơn, nhưng các tác dụng phụ của thuốc là một mối quan tâm.

Các nhà nghiên cứu Pháp đã công bố trên International Journal of Antimicrobial Agents về tiềm năng của việc kết hợp hydroxychloroquine với azithromycin, gọi là Z-Pak. Đây cũng là một nghiên cứu rất nhỏ và cho thấy sự giảm đáng kể virus sau sáu ngày điều trị.

Luciana Borio, nhà nghiên cứu chính của FDA từ năm 2015 đến 2017, đã ghi trên tweeter: ” Tôi muốn biết ai ở FDA đã ký ban hành EUA này mặc dù thiếu bằng chứng khoa học cho thấy chloroquine / hydroxychloroquine có lợi trong điều trị COVID-19. EUA chỉ được ban hành khi bằng chứng chỉ ra rằng lợi ích lớn hơn rủi ro”

Mặc dù 40 bệnh nhân coronavirus được công bố tại Pháp, Bộ Y tế Pháp đã cảnh báo không sử dụng hydroxychloroquine cho COVID-19. Olivier Veran, bộ trưởng bộ y tế, nói rằng chỉ nên sử dụng nó cho các các tình trạng nghiêm trọng, theo quyết định của bác sĩ và được giám sát y tế nghiêm ngặt.

Gần đây đã có báo cáo về trường hợp quá liều của các loại thuốc này từ những người tự ý sử dụng. Một người đàn ông ở Arizona đã chết tuần trước và vợ anh ta đang trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chloroquine phosphate, một chất phụ gia được sử dụng để làm sạch bể cá.

https://www.biospace.com/article/fda-allows-anti-malaria-drug-chloroquine-to-be-used-to-treat-covid-19/?s=74&fbclid=IwAR2Cvyb8FzLB0kQpEDABrHcHZ2f28_jrHjah1P2bl-1CcBCaf6Ls6kVpCBA

Bùi Quốc Thắng, MD, PhD

#Chloroquine
#Coronavirus
#COVID-19
#Hydroxychloroquine
#Sốt rét