Aduhelm – Thuốc mới điều trị bệnh Alzheimer

08.06.2021 5:54 sáng

ADUHELM LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần aducanumab, là kháng thể đơn dòng immunoglobulin gamma 1 (IgG1) nhắm đến Amyloid-β, do Biogen / Eisai phát triển và thương mại hóa. Aduhelm được chỉ định điều trị bệnh Alzheimer.

Chỉ định này được FDA phê duyệt nhanh vào tháng 6 năm 2021.

*Bệnh Alzheimer là một chứng rối loạn não tiến triển không hồi phục, dần dần phá hủy trí nhớ và các kỹ năng tư duy, cuối cùng là mất khả năng thực hiện các công việc đơn giản. Mặc dù nguyên nhân cụ thể của bệnh Alzheimer vẫn chưa được biết rõ, nhưng bệnh có đặc trưng bởi những thay đổi trong não bao gồm hiện diện các mảng amyloid, xơ hoá nguyên thần kinh hay Tau gấp cuộn. Kết quả mô não bị thay đổi, dẫn đến mất và thiếu sự kết nối giữa các tế bào thần kinh. Những thay đổi này làm ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ và suy nghĩ của người bệnh.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Sự tích tụ của mảng Amyloid-β trong não là một đặc điểm sinh lý bệnh được xác định là nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer. Aducanumab là một kháng thể đơn dòng IgG1 liên kết với các Amyloid-β kết tụ dạng hòa tan và không hòa tan, ngăn hình thành các mảng amyloid trong mô não.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Hiệu quả của Aduhelm được đánh giá trong ba nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên với giả dược, mù đôi, trên 3.482 bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer. Những bệnh nhân được điều trị với Aduhelm đã giảm đáng kể mảng bám Amyloid-β phụ thuộc vào liều lượng và thời gian, trong khi những bệnh nhân trong nhóm đối chứng của nghiên cứu cho thấy không giảm mảng bám Amyloid-β.

ĐIỀU TRỊ VỚI ADUHELM VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Aduhelm được cung cấp dưới dạng dịch tiêm truyền. Cần pha loãng với 100 mL Natri Clorua 0,9%, trước khi dùng. Chuẩn độ khi bắt đầu điều trị, liều duy trì được khuyến cáo là 10 mg / kg được truyền tĩnh mạch trong khoảng một giờ mỗi bốn tuần.

Tác dụng phụ phổ biến nhất của Aduhelm là hình ảnh liên quan đến amyloid bất thường, nhức đầu, té ngã, tiêu chảy và lú lẫn / mê sảng, thay đổi trạng thái tâm thần, mất định hướng.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-grants-accelerated-approval-alzheimers-drug
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2021/761178s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Aducanumab
#Aduhelm
#Alzheimer
#Thuốc mới