Liệu pháp tế bào gốc cho thấy tiềm năng ở bệnh nhân COVID-19

25.04.2020 10:14 sáng

Mesoblast Limited có trụ sở tại Melbourne, Úc và New York đã công bố một nghiên cứu sử dụng Ryoncil (remestemcel-L) trong điều trị bệnh nhân COVID-19hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS) mức độ trung bình đến nặng.

Kết quả cho thấy 83% (n = 10/12) bệnh nhân sống sót sau 2 lần tiêm truyền tĩnh mạch remestemcel-L chứa thành phần tế bào gốc trung mô dị ghép. Chín trong số 10 bệnh nhân, đã bỏ máy thở trong vòng 10 ngày. Bảy trong số các bệnh nhân đã được xuất viện. Tất cả các bệnh nhân đã được điều trị với liệu pháp khác trước khi được điều trị với remestemcel-L.

So sánh bệnh nhân COVID-19 phụ thuộc máy thở với điều trị chăm sóc tiêu chuẩn tại một bệnh viện lớn khác trong thành phố New York, tỷ lệ bỏ máy thở chỉ đạt 9% (n = 38/445) và tỷ lệ sống sót chỉ là 12% (n = 38/320).

Kết quả lâm sàng đáng chú ý này, nhấn mạnh những lợi ích tiềm năng của remestemcel-L như một chất chống viêm trong điều trị các hội chứng giải phóng cytokine với tỷ lệ tử vong cao, bao gồm bệnh mô ghép chống chủ thể cấp tính và COVID-19 ARDS, Silviu giám đốc điều hành của Mesoblast cho biết. Chúng tôi dự định sẽ nhanh chóng hoàn thành thử nghiệm pha II / III ngẫu nhiên có đối chứng giả dược ở bệnh nhân COVID-19 bị hội chứng suy hô hấp cấp tinh, để xác nhận chắc chắn rằng remestemcel-L cải thiện khả năng sống sót ở những bệnh nhân nặng này.

Remestemcel-L được cho là chống lại các quá trình viêm bằng cách điều chỉnh giảm việc sản xuất các cytokine tiền viêm và tăng sản xuất các cytokine chống viêm. Sự an toàn và hiệu quả của liệu pháp đã được đánh giá ở hơn 1.100 bệnh nhân trong một số thử nghiệm lâm sàng, bao gồm cả thử nghiệm pha III thành công đối với aGVHD kháng steroid ở trẻ em. Một phân tích của một nghiên cứu ở 60 bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) cho thấy liệu pháp cải thiện đáng kể chức năng hô hấp ở những bệnh nhân có biomarkers viêm tăng cao được thấy ở bệnh nhân mắc COVID-19 ARDS.

Ryoncil hiện đang được Cục Quản lý Dược & Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) ưu tiên thẩm định trong điều trị bệnh mô ghép chống chủ thể cấp tính (acute graft versus host disease: acute GVHD) kháng steroid. Ryoncil cũng đang được phát triển cho các bệnh hiếm gặp khác.

Công nghệ Mesoblast, tập trung vào các tế bào gốc trung mô (MLC), được tìm thấy trong nhiều mô nơi chúng đóng vai trò duy trì sức khỏe của tổ chức mô. Chúng là những tế bào nguồn gốc xung quanh các mạch máu phản ứng với các tín hiệu liên quan đến tổn thương mô và tiết ra các phân tử thúc đẩy sửa chữa mô và điều chỉnh các phản ứng miễn dịch.

Nguyồn tham khảo:

  1. https://www.biospace.com/article/mesoblast-ltd-s-stem-cell-therapy-shows-83-percent-survival-in-covid-19-patients/

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#COVID-19
#Tế bào gốc