Phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ tầm soát ung thư vú

10.07.2020 7:05 sáng

Ngày 9 tháng 7 năm 2020, Cục Quản lý Dược &Thực phẩm (FDA) Hoa Kỳ đã phê duyệt cho MammoScreen ™, phần mềm dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) của Therapixel có thể hỗ trợ các bác sĩ X quang trong việc đọc hình ảnh chụp X quang tuyến vú.

Sự chấp thuận của FDA đã dựa trên gửi kết quả từ một nghiên cứu nhiều trường hợp được thực hiện vào năm ngoái. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy nâng cao khả năng đọc và phát hiện ung thư trên nhũ ảnh của bác sĩ X quang khi kết hợp với hổ trợ của MammoScreen so với bác sĩ X quang đọc dựa trên kinh nghiệm.

MammoScreen tự động phát hiện và mô tả các tổn thương mô mềm và vôi hóa đáng ngờ trong hình ảnh chụp X quang tuyến vú. Đánh giá khả năng ác tính của chúng và đưa ra kết quả tóm lược theo thang điểm ác tính từ 1 đến 10.

Ung thư vú là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư trên toàn thế giới. Tại Hoa Kỳ, cứ 8 phụ nữ thì có 1 người sẽ bị ung thư vú trong suốt cuộc đời. Phát hiện sớm là chìa khóa để điều trị thành công.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.therapixel.com/therapixel-showcases-mammoscreen-at-ecr-2020/
  2. https://www.biospace.com/article/releases/therapixel-receives-fda-510-k-clearance-for-mammoscreen-/?s=74

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#MammoScreen
#Tầm soát ung thư vú
#Trí tuệ nhân tạo