Vyvgart Hytrulo – Thuốc mới điều trị nhược lực cơ nghiêm trọng

21.06.2023 7:38 chiều

VYVGART HYTRULO

Là thuốc dạng dịch tiêm chứa thành phần efgartigimod alfa, là chất ức chế FcRn (neonatal Fc receptor), và hyaluronidase, là một endoglycosidase, do argenx phát triển và thương mại hóa. Vyvgart Hytrulo được chỉ định điều trị nhược lực cơ nghiêm trọng toàn thân (generalized myasthenia gravis: gMG) ở bệnh nhân trưởng thành dương tính với kháng thể kháng thụ thể acetylcholine (anti-acetylcholine receptor: AChR).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 6 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Trong bệnh nhược lực cơ nghiêm trọng, các tự kháng thể IgG được tạo ra và làm cản trở sự liên lạc tín hiệu giữa thần kinh và cơ, gây suy nhược cơ và có khả năng đe dọa tính mạng. Efgartigimod alfa là một đoạn kháng thể IgG1 liên kết với FcRn, ngăn FcRn tái tạo IgG dẫn đến giảm IgG lưu hành trong máu.

Hyaluronidase làm tăng tính thấm của mô dưới da bằng cách khử polyme hóa hyaluronan. Tác dụng này thoáng qua và tính thấm của mô dưới da được phục hồi trong vòng 24 đến 48 giờ.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Vyvgart Hytrulo được FDA phê duyệt dựa trên kết quả tích cực từ nghiên cứu ADAPT-SC pha 3, nghiên cứu này đã xác định hiệu quả của VYVGART Hytrulo bằng cách chứng minh mức độ giảm nồng độ kháng thể kháng AChR so với VYVGART tiêm tĩnh mạch ở bệnh nhân gMG trưởng thành.
Trong nghiên cứu ADAPT-SC, ở mục đánh giá chính, VYVGART Hytrulo đã chứng minh mức giảm IgG toàn phần trung bình là 66,4% so với ban đầu vào ngày 29, so với 62,2% với VYVGART.

ĐIỀU TRỊ VỚI VYVGART HYTRULO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Vyvgart Hytrulo được cung cấp dưới dạng dung dịch tiêm dưới da. Liều khuyến cáo là 1.008 mg/11.200 đơn vị (1.008 mg
efgartigimod alfa và 11.200 đơn vị hyaluronidase) tiêm dưới da trong khoảng 30 đến 90 giây theo chu kỳ tiêm mỗi tuần một lần trong 4 tuần.

Tác dụng phụ phổ biến nhất (≥ 10%) là nhiễm trùng đường hô hấp, đau đầu và nhiễm trùng đường tiết niệu. Tác dụng phụ phổ biến khác là phản ứng tại chỗ tiêm.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.argenx.com/news/argenx-announces-us-food-and-drug-administration-approval-vyvgart-hytrulo-efgartigimod-alfa
  2. https://www.argenx.com/product/vyvgart-hytrulo-prescribing-information.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Efgartigimod alfa
#Endoglycosidase
#Nhược lực cơ nghiêm trọng