Cytalux – Hỗ trợ xác định mô ung thư buồng trứng trong quá trình phẫu thuật

30.11.2021 7:11 chiều

CYTALUX LÀ

Là thuốc dạng dịch tiêm chứa thành phần pafolacianine, là chất phát quỳnh quang, do On Target Laboratories phát triển và thương mại hóa. Cytalux được chỉ định hỗ trợ bác sĩ phẫu thuật xác định các mô ung thư buồng trứng trong quá trình phẫu thuật.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 11 năm 2021.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Pafolacianine là chất phát huỳnh quang nhắm vào thụ thể folate (folate receptor: FR) biểu hiện nhiều trong ung thư buồng trứng. Pafolacianine liên kết với các tế bào ung thư biểu hiện FR, hấp thụ ánh sáng và phát huỳnh quang trong phạm vi từ 790 nm đến 815 nm với đỉnh phát xạ 796 nm.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Hiệu quả của Cytalux đã được đánh giá trong một nghiên cứu ngẫu nhiên, nhãn mở trên những phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng hoặc có nghi ngờ cao về bệnh ung thư buồng trứng lâm sàng đã được lên lịch phẫu thuật. Trong số 134 phụ nữ (từ 33 đến 81 tuổi) được tiêm một liều Cytalux trước đó, và được đánh giá dưới cả ánh sáng bình thường và ánh sáng huỳnh quang trong quá trình phẫu thuật. Kết quả cho thấy 26,9% trường hợp, có ít nhất một tổn thương ung thư được phát hiện mà không quan sát được bằng kiểm tra bằng mắt thường hoặc bằng xúc giác.

SỬ DỤNG CYTALUX VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Cytalux được cung cấp dưới dạng dịch tiêm. Liều khuyến cáo là 0,025 mg / kg tiêm tĩnh mạch hơn 60 phút, 1 giờ đến 9 giờ trước khi phẫu thuật.

Tác dụng phụ thường gặp (≥1%) là buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, đỏ bừng, khó tiêu, khó chịu ở ngực, ngứa và quá mẫn.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-new-imaging-drug-help-identify-ovarian-cancer-lesions
  2. https://cytalux.com/wp-content/uploads/2021/11/CYTALUX-Prescribing-Information.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Cytalux
#Pafolacianine
#Ung thư buồng trứng