Cuvrior – Thuốc mới điều trị bệnh Wilson

03.05.2022 10:11 sáng

CUVRIOR LÀ GÌ 

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần trientine tetrahydrochloride, là chất đào thải đồng, do Orphalan phát triển và thương mại hóa. Cuvrior được chỉ định để điều trị bệnh Wilson ổn định ở những bệnh nhân đã khử đồng và dung nạp với penicilamine.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 5 năm 2022. Cuvrior cũng được FDA công nhận là thuốc đặc trị bệnh hiếm (Orphan drug).

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Trientine là một loại chất đào thải đồng, ngăn hấp thụ bằng cách gắn vào đồng và hình thành một phức hợp ổn định, sau đó được loại bỏ qua bài tiết nước tiểu.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Cuvrior đã được FDA phê duyệt dựa trên thử nghiệm CHELATE đa trung tâm, đa quốc gia ở bệnh nhân trưởng thành mắc bệnh Wilson ổn định, đã khử đồng và dung nạp với penicillamine. Cuvrior đã đáp ứng tiêu chí đánh giá hiệu quả chính và chứng minh không thua kém penicillamine.

ĐIỀU TRỊ VỚI CUVRIOR VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử đụng)

Cuvrior được cung cấp dưới dạng viên nén. Tổng liều khởi đầu hàng ngày của Cuvrior ở người lớn là 300 mg đến 3.000 mg uống chia làm nhiều lần (2 lần mỗi ngày).  Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng để biết bảng chuyển đổi được khuyến nghị khi chuyển từ penicillamine sang Cuvrior. Tổng liều lượng hàng ngày của Cuvrior không được vượt quá 3.000 mg. Uống Cuvrior khi bụng đói. Nuốt nguyên viên, mà không nên nghiền nát, nhai hoặc hòa tan viên nén.

Các tác dụng phụ thường gặp (> 5%) là đau bụng, thay đổi thói quen đi tiêu, phát ban, rụng tóc và thay đổi tâm trạng.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.globenewswire.com/news-release/2022/05/02/2433290/0/en/Orphalan-announces-FDA-approval-of-Cuvrior-for-the-treatment-of-adult-patients-with-stable-Wilson-s-disease-who-are-de-coppered-and-tolerant-to-penicillamine.html
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2022/215760s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bệnh Wilson
#Cuvrior
#Thuốc mới
#Trientine tetrahydrochloride