Radicava – Thuốc mới điều trị bệnh xơ cứng bó bên teo cơ

05.05.2017 10:24 sáng

RADICAVA LÀ

Radicava là thuốc dạng dịch tiêm tĩnh mạch, chứa thành phần edaravone, là chất thu dọn gốc tự do (free radical scavenger), do Mitsubishi Tanabe Pharma phát triển và thương mại hóa. Radicava được chỉ định điều trị bệnh xơ cứng bó bên teo cơ (Amyotrophic Lateral Sclerosis: ALS).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 5 năm 2017. Đồng thời, Radicava cũng được FDA công nhận là thuốc đặc trị bệnh hiếm (Orphan drug).

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Edaravone có vai trò thu dọn gốc tự do (free radical scavenger), được cho là làm giảm các tác động stress oxy hóa, một yếu tố quan trọng trong việc khởi phát và tiến triển ALS. Stress oxy hóa được cho là do sự mất cân bằng giữa việc sản xuất các gốc tự do (các điện tử phản ứng, điện tử không đối xứng) và khả năng cơ thể xử lý và vô hại hóa tác động có hại của chúng. Ở bệnh nhân ALS, có sự gia tăng đồng nhất các biomarker do stress oxy hóa.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Radicava được FDA phê duyệt dựa trên một nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên với giả dược, mù đôi, kéo dài 6 tháng được thực hiện trên 137 bệnh nhân ALS (69 nhận Radicava và 68 nhận giả dược). Kết quả cho thấy, đánh giá lâm sàng về hoạt động hàng ngày ở những người dùng edaravone giảm ít hơn trong so với những người dùng giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI RADICAVA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Radicava được cung cấp dưới dạng dịch truyền tĩnh mạch. Liều khuyến cáo là truyền tĩnh mạch 60 mg trong khoảng thời gian 60 phút theo lịch trình sau:

  • Chu kỳ đầu: mỗi ngày một lần x 14 ngày, tiếp theo nghĩ 14 ngày.
  • Các chu kỳ tiếp theo: mỗi ngày một lần x 10 ngày trong khoảng thời gian 14 ngày, tiếp theo nghĩ 14 ngày.

Tác dụng phụ phổ biến là bầm tím và rối loạn dáng đi, nhức đầu.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-drug-treat-als
  2. https://www.radicava.com/assets/dist/pdfs/radicava-prescribing-information.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#ALS
#Amyotrophic Lateral Sclerosis
#Bệnh xơ cứng bó bên teo cơ
#Bệnh xơ cứng cột bên teo cơ
#Edaravone
#Radicava
#Thuốc mới