Syfovre – Thuốc mới điều trị thoái hóa võng mạc dạng bản đồ

20.02.2023 11:49 sáng

SYFOVRE LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm vào khoang pha lê thể (dịch kính), chứa thành pegcetacoplan, là chất ức chế bổ thể (complement inhibitor), do Apellis Pharmaceuticals phát triển và thương mại hóa. Syfovre được chỉ định điều trị thoái hóa võng mạc teo dạng bản đồ (geographic atrophy: GA) thứ phát do thoái hóa hoàng điểm liên quan tuổi cao.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 2 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Pegcetacoplan liên kết với bổ thể protein C3 và đoạn kích hoạt C3b của nó, điều chỉnh sự phân cắt của C3 và tạo ra các tác nhân kích hoạt bổ thể hạ nguồn, và kiểm soát toàn diện chuỗi phản ứng bổ thể (complement cascade), một phần của hệ thống miễn dịch.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Syfovre được FDA phê duyệt dựa trên kết quả tích cực từ các nghiên cứu OAKS (n=637) và DERBY (n=621), là các nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên so sánh Syfovre với giả dược, sau 24 tháng điều trị. Trong các nghiên cứu OAKS và DERBY, Syfovre đã cho thấy giảm tốc độ tiến triển của tổn thương GA so với giả dược và cho thấy hiệu quả điều trị ngày càng tăng theo thời gian, với lợi ích cao nhất xảy ra giữa các tháng từ 18- 24 tháng. (giảm tới 36% sự phát triển của tổn thương khi điều trị hàng tháng trong nghiên cứu DERBY) .

ĐIỀU TRỊ VỚI SYFOVRE VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Syfovre được cung cấp dưới dạng dịch tiêm. Liều khuyến cáo là tiêm 15 mg (0,1 mL dung dịch 150 mg/mL) vào khoang pha lê thể ở mắt bị ảnh hưởng cứ sau 25 đến 60 ngày một lần.

Tác dụng phụ phổ biến (tỷ lệ ≥5%) là khó chịu ở mắt, thoái hóa hoàng điểm liên quan đến cao tuổi tân mạch, chứng ruồi bay (vitreous floaters) và xuất huyết kết mạc.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.globenewswire.com/news-release/2023/02/17/2610967/0/en/FDA-Approves-SYFOVRE-pegcetacoplan-injection-as-the-First-and-Only-Treatment-for-Geographic-Atrophy-GA-a-Leading-Cause-of-Blindness.html
  2. https://pi.apellis.com/files/PI_SYFOVRE.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Geographic atroph
#Pegcetacoplan
#Syfovre
#Thoái hóa teo dạng bản đồ
#Thoái hóa võng mạc dạng bản đồ