Ongentys – Thuốc mới điều trị bổ sung bệnh Parkison

28.04.2020 2:14 chiều

ONGENTYS LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần opicapone, là chất ức chế catechol-O-methyltransferase (COMT), do Neurocrine Biosciences phát triển và thương mại hóa. Ongentys được chỉ định điều trị bổ sung với levodopa/carbidopa ở bệnh nhân mắc bệnh Parkinson“off” episodes.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 4 năm 2020.

*Khởi phát Off: là khoảng thời gian khi tác dụng của levodopa không đạt hiệu quả cao làm triệu chứng Parkinson xuất hiện trở lại. Khởi phát “Off” thường thấy khi bệnh tiến triển hoặc ở bệnh nhân sử dụng thuốc thời gian kéo dài.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

COMT là enzyme chính phân giải levodopa, Ongentys ức chế enzyme COMT, làm tăng nồng độ của levodopa trong máu một cách hiệu quả, dẫn đến tăng levodopa đến não, nơi nó được kích hoạt thành dopamine.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Ongentys được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ 38 nghiên cứu lâm sàng, bao gồm cả hai nghiên cứu lâm sàng pha III đa quốc gia (BIPARK-1 và BIPARK-2), với hơn 1.000 bệnh nhân mắc bệnh Parkinson được điều trị bằng Ongentys. Trong thử nghiệm BIPARK-1, khoảng 600 bệnh nhân được nhận một trong ba liều Ongentys (5 mg, 25 mg hoặc 50 mg), giả dược hoặc 200 mg entacapone (liều ức chế COMT) trong 14 hoặc 15 tuần. Trong thử nghiệm BIPARK-2, khoảng 400 bệnh nhân được nhận một trong hai liều Ongentys (25 mg hoặc 50 mg) hoặc giả dược trong 14 hoặc 15 tuần.

Dữ liệu từ cả hai thử nghiệm cho thấy Ongentys liều 50 mg làm giảm đáng kể thời gian “Off” từ đường cơ sở đến tuần 14 hoặc 15 so với giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI ONGENTYS VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng thuốc)

Ongentys được cung cấp dưới dạng viên nang. Liều khuyến cáo là 50 mg uống mỗi ngày một lần trước khi đi ngủ. Bệnh nhân không nên ăn 1 giờ trước khi uống và uống ít nhất 1 giờ sau ăn.

Tác dụng phụ thường gặp là rối loạn vận động (dyskinesia), táo bón, tăng creatine kinase, hạ huyết áp / ngất và giảm cân.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.prnewswire.com/news-releases/neurocrine-biosciences-announces-fda-approval-of-once-daily-ongentys-opicapone-as-an-add-on-treatment-for-patients-with-parkinsons-disease-experiencing-off-episodes-301047469.html
  2. https://parkinsonsnewstoday.com/2020/04/27/fda-approves-ongentys-add-on-therapy-parkinsons-off-periods-with-levodopa/
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2020/212489s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Ongentys
#Opicapone
#Parkinson
#Thuốc mới