Vowst – Thuốc mới ngừa tái nhiễm Clostridioides difficile 

27.04.2023 3:02 chiều

VOWST LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên nang uống, chứa bào tử vi sinh đường tiêu hóa còn sống (fecal microbiota spores, live), do Seres Therapeutics phát triển và thương mại hóa. Vowst được chỉ định để ngăn ngừa tái nhiễm Clostridioides difficile (Clostridioides difficile infection : CDI) ở bệnh nhân từ 18 tuổi trở lên sau điều trị CDI tái phát bằng kháng sinh.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 4 năm 2023. Đồng thời Vowst cũng được FDA công nhận là thuốc đặc trị bệnh hiếm (Orphan drug)

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Cơ chế tác dụng của Vowst  vẫn chưa được thiết lập.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Hiệu quả của Vowst được đánh giá trong nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên với giả dược, trong đó 89 người tham gia dùng Vowst và 93 người tham gia dùng giả dược. Qua 8 tuần sau khi điều trị, tái phát CDI ở nhóm người tham gia điều trị bằng Vowst thấp hơn so với nhóm người tham gia điều trị bằng giả dược (12,4% so với 39,8%).

ĐIỀU TRỊ VỚI VOWST VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Vowst được cung cấp dưới dạng viên nang. Trước khi dùng liều đầu tiên, cần thực hiện các bước sau:

  • Hoàn thành điều trị CDI tái phát từ 2 đến 4 ngày trước khi bắt đầu điều trị bằng Vowst.
  • Uống 296 mL (10 oz) magie citrate vào ngày hôm trước và ít nhất 8 giờ trước khi uống liều Vowst đầu tiên. Trong các nghiên cứu lâm sàng, những người tham gia bị suy giảm chức năng thận được dùng dung dịch điện giải polyethylen glycol.
  • Liều lượng của Vowst là 4 viên uống một lần mỗi ngày trong 3 ngày liên tiếp.
  • Uống mỗi liều (4 viên) khi bụng đói trước bữa ăn đầu tiên trong ngày.

Tác dụng phụ phổ biến (được báo cáo ở ≥5% số người tham gia) là đầy bụng (31,1%), mệt mỏi (22,2%), táo bón (14,4%), ớn lạnh (11,1%) và tiêu chảy (10,0%).

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-first-orally-administered-fecal-microbiota-product-prevention-recurrence-clostridioides
  2. https://ir.serestherapeutics.com/news-releases/news-release-details/seres-therapeutics-and-nestle-health-science-announce-fda
  3. https://www.nejm.org/doi/10.1056/NEJMoa2106516
  4. https://www.serestherapeutics.com/our-products/VOWST_PI.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Clostridioides difficile
#Vowst