Mydcombi – Thuốc mới gây giãn đồng tử mục đích

09.05.2023 7:17 chiều

MYDCOMBI LÀ GÌ

Là thuốc dạng khí dung xịt vào mắt, chứa thành phần tropicamideb, là chất kháng cholinergic (anticholinergic) 1% và phenylephrine hydrochloride, là chất chủ vận thụ thể adrenergic alpha-1 (alpha-1 adrenergic receptor agonist) 2.5%, do Eyenovia phát triển và thương mại hóa. Mydcombi được chỉ định để gây giãn đồng tử (mydriasis) cho các thủ thuật chẩn đoán và các tình trạng cần giãn đồng tử trong thời gian ngắn.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Tropicamide, thành phần kháng cholinergic, ngăn chặn các phản ứng của cơ vòng của mống mắt, làm giãn đồng tử. Phenylephrine hydrochloride, thành phần chủ vận adrenergic alpha-1, hoạt động như một tác nhân làm giãn đồng tử bằng cách làm co cơ giãn của mống mắt.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Mydcombi được phê duyệt dựa trên dữ liệu từ các nghiên cứu MIST-1 và MIST-2, pha 3, đánh giá hiệu quả và độ an toàn của Mydcombi đối với giãn đồng tử do dược lý. Mục đánh giá chính cho cả hai nghiên cứu là sự thay đổi trung bình về đường kính đồng tử trong 35 phút so với cơ bản.

Kết quả cho thấy Mydcombi vượt trội về mặt thống kê so với tropicamide 1% và phenylephrine 2,5% khi dùng đơn lẻ. Trong MIST-1, sự thay đổi trung bình về đường kính đồng tử là 4,7mm với Mydcombi sau 35 phút sau liều so với 4,1mm với tropicamide và 0,9mm với phenylephrine. Trong MIST-2, sự thay đổi trung bình về đường kính đồng tử là 4,8mm với Mydcombi so với 0,1mm với giả dược. Ngoài ra, 94% số mắt sử dụng Mydcombi đạt được độ giãn nở từ 6mm trở lên sau 35 phút sử dụng so với 78% sau sử dụng tropicamide đơn độc, 1,6% sau chỉ sử dụng phenylephrine và 0% sau sử dụng giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI MYDCOMBI VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Mydcombi được cung cấp dưới dạng khí dung. Xịt một lượng vừa đủ vào giác mạc của mỗi mắt để làm giãn đồng tử. Lặp lại sau 5 phút. Ở bệnh nhi dưới 1 tuổi, xịt một liều thuốc vào giác mạc của mỗi mắt để làm giãn ra đồng tử, tối đa 3 lần xịt mỗi mắt mỗi ngày.

Tác dụng phụ ở mắt phổ biến bao gồm mờ mắt thoáng qua, giảm thị lực, sợ ánh sáng, viêm giác mạc chấm nông và khó chịu nhẹ ở mắt. Tăng nhãn áp đã được báo cáo sau khi sử dụng thuốc giãn đồng tử. Tác dụng phụ toàn thân bao gồm khô miệng, nhịp tim nhanh, nhức đầu, phản ứng dị ứng, buồn nôn, nôn, xanh xao, rối loạn hệ thần kinh trung ương và cứng cơ đã được báo cáo khi sử dụng tropicamide.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.optometrytimes.com/view/breaking-news-eyenovia-announces-fda-approval-of-mydcombi-first-ophthalmic-spray-for-mydriasis
  2. https://www.ophthalmologytimes.com/view/eyenovia-announces-fda-approval-of-mydcombi-first-ophthalmic-spray-for-mydriasis
  3. https://www.empr.com/home/news/fixed-dose-combo-mydcombi-ophthalmic-spray-approved-to-induce-mydriasis/
  4. https://mydcombi.com/wp-content/uploads/2023/05/MydCombi-PI-05072023.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Giãn đồng tử
#Mydcombi