Filsuvez – Thuốc mới điều trị bong biểu bì bọng nước

22.12.2023 12:33 chiều

FILSUVEZ LÀ GÌ

Là thuốc dạng gel thoa tại chỗ, chứa thành phần birch triterpenes, do  Amryt / Chies phát triển và thương mại hoá. Filsuvez được chỉ định để điều trị các vết thương liên quan loạn dưỡng bong biểu bì bọng nước (dystrophic epidermolysis bullosa) hoặc bong biểu bì bọng nước vùng tiếp hợp ở bệnh nhân trưởng thành và trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 12 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Cơ chế hoạt động của Filsuvez trong điều trị các vết thương liên quan đến bong biểu bì bọng nước (epidermolysis bullosa) vẫn chưa được biết rõ.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Filsuvez được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ nghiên cứu EASE là nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên với tá dược, mù đôi. Kết quả đã cho thấy sự tăng tốc lành vết thương ở những bệnh nhân được điều trị bằng Filsuvez, cùng với việc giảm gánh nặng vết thương tổng thể và giảm đau liên quan đến việc thay đổi gạc vết thương.

ĐIỀU TRỊ VỚI FILSUVEZ VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây.

Filsuvez được cung cấp dưới dạng gel, thoa lên bề mặt vết thương ở độ dày khoảng 1 mm. Filsuvez cũng có thể được thoa trực tiếp lên gạc vô trùng không dính trên vết thương.

Thoa Filsuvez cho đến khi vết thương được chữa lành. Nếu vết thương bị nhiễm trùng, hãy ngừng điều trị vết thương đó cho đến khi nhiễm trùng đã được giải quyết. Mỗi ống Filsuvez chỉ được sử dụng một lần. Khi ống được mở, sử dụng sản phẩm ngay lập tức. Loại bỏ ống sau khi sử dụng trong thùng rác gia đình. Filsuvez chỉ dành cho sử dụng tại chỗ. Không sử dụng trên màng nhầy (miệng, nội tử cung, nội hậu môn). Không sử dụng cho mắt.

Tác dụng phụ phổ biến nhất (tỷ lệ ≥ 2%) là các phản ứng tại chỗ thoa.

Nguồn tham khảo

  1. https://chiesirarediseases.com/media/fda-approval-for-filsuvez-topical-gel
  2. https://resources.chiesiusa.com/Filsuvez/FILSUVEZ_PI.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Birch triterpenes
#Bong biểu bì bọng nước
#Filsuvez