Pivya – Kháng sinh mới điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu

26.04.2024 8:22 chiều

PIVYA LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần pivmecillinam, là chất kháng khuẩn nhóm penicillin, do UTILITY therapeutics phát triển và thương mại hóa. Pivya được chỉ định để điều trị cho bệnh nhân nữ từ 18 tuổi trở lên bị nhiễm trùng đường tiết niệu không biến chứng (uncomplicated urinary tract infections: uUTI) do các chủng Escherichia coli, Proteus mirabilis và Staphylococcus saprophyticus gây ra.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 4 năm 2024.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Khi dùng qua đường uống, pivmecillinam được hấp thu tốt và sau đó nhanh chóng bị thủy phân bởi các esterase không đặc hiệu thành mecillinam có hoạt tính kháng khuẩn. Mecillinam là thuốc kháng khuẩn beta-lactam có phổ hoạt động chống lại vi khuẩn gram âm và hoạt động bằng cách can thiệp vào quá trình sinh tổng hợp thành tế bào của vi khuẩn. Không giống như phần lớn các thuốc betalactam khác, ưu tiên liên kết với PBP (penicillin-binding protein)-1A, PBP-1B hoặc PBP-3 gram âm, mecillinam có tính đặc hiệu cao đối với PBP-2 trong thành tế bào của vi khuẩn gram âm.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Hiệu quả của Pivya trong việc điều trị uUTI ở phụ nữ từ 18 tuổi trở lên đã được đánh giá trong ba thử nghiệm lâm sàng có đối chứng với giả dược, với một loại thuốc kháng khuẩn đường uống khác và với ibuprofen (một loại thuốc chống viêm).

Tiêu chi đánh giá chính của ba thử nghiệm là tỷ lệ đáp ứng tổng hợp, bao gồm điều trị lâm sàng (giải quyết các triệu chứng của nhiễm trùng tiết niệu không biến chứng xuất hiện ở bệnh nhân khi bắt đầu thử nghiệm và không có triệu chứng mới) và phản ứng vi sinh từ nước tiểu của bệnh nhân khi bắt đầu thử nghiệm đã giảm). Tỷ lệ đáp ứng tổng hợp được đánh giá khoảng 8 đến 14 ngày sau khi bệnh nhân tham gia vào nghiên cứu.

Trong thử nghiệm lâm sàng so sánh Pivya với giả dược, 62% trong số 137 đối tượng dùng Pivya đạt được đáp ứng tổng hợp so với 10% trong số 134 người dùng giả dược.

Trong thử nghiệm lâm sàng so sánh Pivya với một loại thuốc kháng khuẩn đường uống khác, 72% trong số 127 đối tượng dùng Pivya đã đạt được đáp ứng tổng hợp so với 76% trong số 132 đối tượng dùng thuốc so sánh.

Trong thử nghiệm lâm sàng so sánh Pivya với ibuprofen, 66% trong số 105 đối tượng dùng Pivya đạt được đáp ứng tổng hợp so với 22% trong số 119 người dùng ibuprofen.

ĐIỀU TRỊ VỚI PIVYA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Pivya được cung cấp dưới dạng viên nén, liều khuyến cáo là uống một viên 185 mg 3 lần một ngày trong 3 đến 7 ngày theo chỉ định lâm sàng. Dùng Pivya cùng hoặc không cùng thức ăn.

Tác dụng phụ phổ biến nhất được quan sát thấy ở ≥2% số bệnh nhân dùng Pivya trong các thử nghiệm lâm sàng là buồn nôn và tiêu chảy.

Nguồn tham khảo

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-new-treatment-uncomplicated-urinary-tract-infections
  2. https://www.urologytimes.com/view/fda-approves-pivmecillinam-tablets-for-uncomplicated-utis
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2024/216483s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Nhiễm trùng đường tiết niệu
#Pivmecillinam
#Pivya