Hội chứng RS3PE

26.07.2024 8:24 sáng

Sơ lược

Hội chứng RS3PE (RS3PE syndrome) được Bác sỹ người Mỹ Daniel J McCarty và các đồng nghiệp mô tả đầu tiên vào năm 1985. Tên đầy đủ là “Remitting Seronegative Symmetrical Synovitis with Piting Edema”. Hội chứng RS3PE được đặc trưng bởi tình trạng viêm khớp khởi phát đột ngột với tình trạng sưng và phù nề lõm (sưng để lại vết lõm khi ấn vào) ở bàn tay và bàn chân. Tình trạng này thường là huyết thanh âm tính, nghĩa là các xét nghiệm về yếu tố dạng thấp (RF) và kháng thể anti-cyclic citrullinated peptide (anti-CCP) đều âm tính.

Nguyên nhân

Nguyên nhân chính xác của hội chứng RS3PE vẫn chưa được biết. Nó được coi là một tình trạng vô căn, nghĩa là nó phát sinh một cách tự nhiên hoặc từ một nguyên nhân không rõ ràng hoặc chưa biết. Tuy nhiên, người ta tin rằng nó liên quan đến cơ chế tự miễn dịch, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể vô tình tấn công các mô của chính nó. Một số mối liên quan với các bệnh ác tính và các bệnh tự miễn dịch khác đã được báo cáo, nhưng những điều này không phải là chắc chắn.

Triệu chứng

Các triệu chứng đặc trưng của hội chứng RS3PE bao gồm:
– Đau khớp đối xứng và cứng khớp đột ngột
– Phù nề lõm đáng kể ở tay và chân
– Đau và sưng chủ yếu ở cổ tay, bàn tay, mắt cá chân và bàn chân
– Cứng khớp vào buổi sáng
– Một số trường hợp cũng có thể gặp các triệu chứng chung như mệt mỏi, khó chịu và sụt cân

Chẩn đoán

Chẩn đoán hội chứng RS3PE bao gồm sự kết hợp giữa đánh giá lâm sàng, xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh:
– Đánh giá lâm sàng: Viêm khớp đối xứng với phù nề lõm ở bệnh nhân cao tuổi là một dấu hiệu lâm sàng quan trọng.
– Xét nghiệm: Thông thường, kháng thể yếu tố dạng thấp (RF) và kháng thể anti-CCP là âm tính. Có thể có các dấu hiệu viêm tăng cao như ESR (tốc độ máu lắng) và CRP (protein phản ứng C).
– Chẩn đoán hình ảnh: Chụp X-quang và siêu âm có thể cho thấy tình trạng viêm khớp và sưng mô mềm nhưng không có thay đổi xói mòn thường thấy ở bệnh viêm khớp dạng thấp.
– Loại trừ các tình trạng khác: Điều quan trọng là phải loại trừ các nguyên nhân khác gây viêm khớp và phù nề, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vẩy nến và các tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng khác.

Điều trị

Điều trị hội chứng RS3PE thường bao gồm các loại thuốc chống viêm:
Corticosteroid: Liều corticosteroid thấp đến trung bình (như prednisone) thường có hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng và tình trạng viêm.
– Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Có thể dùng để kiểm soát cơn đau và tình trạng viêm.
– Thuốc chống thấp khớp điều trị bệnh (DMARD): Nhìn chung, không cần dùng thuốc này trừ khi có liên quan đến một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn khác.

Tiên lượng

Tiên lượng cho hội chứng RS3PE nói chung là tốt:
– Hầu hết bệnh nhân đáp ứng tốt với corticosteroid và cải thiện đáng kể các triệu chứng.
– Tình trạng bệnh thường thuyên giảm (biến mất) trong vòng vài tháng đến vài năm, mặc dù một số bệnh nhân có thể bị tái phát.
– Không có tình trạng khuyết tật lâu dài cụ thể nào liên quan đến hội chứng RS3PE và hầu hết bệnh nhân trở lại các hoạt động bình thường sau khi điều trị.

Cần lưu ý rằng đây là nội dung tổng quan và không thể thay thế lời khuyên của các bác sỹ chuyên khoa. Nếu bạn lo lắng hoặc có các triệu chứng liên quan, điều cần thiết là tham khảo ý kiến của bác sỹ chuyên khoa để được đánh giá và hướng dẫn thích hợp.

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).