Opdivo – Thuốc mới điều trị ung thư biểu mô thận

24.11.2015 9:42 chiều

OPDIVO LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần nivolumab, là một kháng thể đơn dòng, do Bristol-Myers Squibb phát triển và thương mại hóa. Opdivo được chỉ định điều trị Ung thư biểu mô tế bào thận (Renal Cell Carcinoma-RCC) tiến triển mà trước đó được điều trị bằng tác nhân chống angiogen.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 11 năm 2015.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Ở một số khối u, tế bào ung thư có thể ức chế tế bào T (thuộc hệ miễn dịch) bằng cách liên kết với thụ thể PD-1 trên tế bào T thông qua phối tử PD-L1PD-L2 trên tế bào ung thư. Sự liên kết này dẫn đến bất hoạt tế bào T, ngăn tế bào T tăng sinh và sản xuất cytokine. Nivolumab liên kết với thụ thể PD-1 trên tế bào T, ngăn nó tương tác với PD-L1PD-L2 trên tế bào ung thư, phá thế ức chế, và giúp tế bào T tấn công tế bào ung thư hiệu quả hơn.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Opdivo được FDA phê duyệt dựa trên một nghiên cứu ngẫu nhiên bao gồm 821 bệnh nhân ung thư biểu mô thận, tiến triển nặng hơn trong hoặc sau khi điều trị bằng tác nhân chống angiogen. Bệnh nhân được điều trị ngẫu nhiên bằng Opdivo hoặc một loại điều trị ung thư thận khác gọi là everolimus (được bán trên thị trường với tên Afinitor). Những bệnh nhân được điều trị bằng Opdivo có thời gian sống trung bình 25 tháng sau khi bắt đầu điều trị, so với 19,6 tháng ở những người được điều trị bằng Afinitor. Kết quả này được quan sát ở bất kể mức độ biểu hiện PD-L1 của khối u tế bào thận. Ngoài ra, 21,5% những người được điều trị bằng Opdivo đã cho thấy sự co rút hoàn toàn hoặc một phần khối u của họ, có thời gian kéo dài trung bình 23 tháng, so với 3,9% những người dùng Afinitor, kéo dài trung bình 13,7 tháng.

ĐIỀU TRỊ VỚI OPDIVO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Opdivo được cung cấp dưới dạng dịch tiêm tĩnh mạch. Liều khuyến cáo của Opdivo là 3 mg/kg truyền tĩnh mạch trong 60 phút, mỗi 2 tuần cho đến khi bệnh tiến triển hoặc do độc tính không thể điều trị tiếp được.

Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm: yếu bất thường hoặc thiếu năng lượng, ho, buồn nôn, phát ban, khó thở, tiêu chảy, táo bón, giảm sự thèm ăn, đau lưng, đau khớp.

Nguồn tham khảo:

  1. https://news.bms.com/press-release/bristol-myers-squibb-receives-fda-approval-opdivo-nivolumab-only-treatment-deliver-sig
  2. https://www.centerwatch.com/directories/1067-fda-approved-drugs/listing/3949-opdivo-nivolumab

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Nivolumab
#Opdivo
#Thuốc mới
#Ung thư biểu mô tế bào thận