Ingrezza – Thuốc mới điều trị rối loạn vận động chậm phát

12.04.2017 11:25 sáng

INGREZZA LÀ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần valbenazine, là chất ức chế VMAT-2 (vesicular monoamine transporter 2), do Neurocrine Biosciences phát triển và thương mại hóa. Ingrezza được chỉ định điều trị rối loạn vận động chậm phát (tardive dyskinesia).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 4 năm 2017.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Cơ chế tác dụng của valbenazine trong điều trị rối loạn vận động chậm phát chưa được biết rõ, nhưng được cho là có liên quan ức chế có hoàn hồi VMAT-2, là chất vận chuyển điều chỉnh sự hấp thu monoamine từ tế bào chất đến túi synap để dự trữ và phóng thích.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Ingrezza được FDA phê duyệt dựa trên một thử nghiệm lâm sàng bao gồm 234 người tham gia so sánh Ingrezza với giả dược. Sau 6 tuần điều trị, Ingrezza đã cải thiện mức độ nghiêm trọng của các cử động bất thường không tự chủ so với những người nhận giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI INGREZZA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Ingrezza được cung cấp dưới dạng viên nang. Liều ban đầu là 40 mg x 1 lần / ngày. Sau một tuần, tăng liều đến liều khuyến cáo là 80 mg x 1 lần / ngày. Có thể dùng Ingrezza khi bụng đói hoặc khi ăn.

Tác dụng phụ phổ biến (≥5%) là: buồn ngủ và vấn đề nhịp tim như QT kéo dài.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-first-drug-treat-tardive-dyskinesia
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2017/209241lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Ingrezza
#Rối loạn vận động chậm phát
#Tardive dyskinesia
#Valbenazine