Xiidra – Thuốc mới điều trị bệnh khô mắt

12.07.2016 11:43 chiều

XIIDRA

Là thuốc dạng dung dịch nhỏ mắt, chứa thành phần lifeitegrast, là một chất ức chế LFA-1, do Shire phát triển và thương mại hóa. Xiidra được chỉ định điều trị các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh khô mắt.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 7 năm 2016.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Lifitegrast liên kết với LFA-1, một protein bề mặt tế bào bạch cầu và ngăn LFA-1 tương tác với ICAM-1. ICAM-1 có thể biểu hiện nhiều trong các mô giác mạc và kết mạc ở bệnh nhân khô mắt. Tương tác LFA-1 / ICAM-1 có thể góp phần hình thành synapse thần kinh miễn dịch dẫn đến kích hoạt và di chuyển tế bào T đến các mô đích. Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã chứng minh rằng Lifitegrast có thể ức chế tế bào T kết dính với ICAM-1 trong dòng tế bào T của người, và có thể ức chế sự tiết các cytokine gây viêm. Cơ chế hoạt động chính xác của Lifitegrast trong bệnh khô mắt vẫn chưa được biết rỏ.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Xiidra được FDA phê duyệt dựa trên 4 nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên với giả dược kéo dài 12 tuần, bao gồm 1.181 bệnh nhân. Các bệnh nhân được phân ngẫu nhiên theo tỷ lệ 1: 1, hoặc điều trị với Xiidra hoặc giả dược. Điểm Khô mắt (Eye dryness Score: EDS) được đánh giá dựa theo thang điểm VAS (0 = không khó chịu, 100 = khó chịu tối đa) ở mỗi lần thăm khám. Đánh giá các dấu hiệu dựa trên điểm nhuộm giác mạc kém (inferior corneal staining score: ICSS) với thang điểm 0-4.

Trong cả 4 nghiên cứu, Xiidra cho thấy EDS giảm nhiều với ở tuần thứ 6 và 12. Hai trong 4 nghiên cứu, Xiidra cho thấy cải thiện EDS sau 2 tuần. Vào tuần thứ 12, Xiidra cho thấy ICSS giảm nhiều được quan sát thấy ở ba trong số bốn nghiên cứu.

ĐIỀU TRỊ VỚI XIIDRA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Xiidra được cung cấp dưới dạng dung dịch nhỏ mắt. Liều khuyến cáo là nhỏ 1 giọt x 2 lần mỗi ngày vào mỗi mắt (cách nhau khoảng 12 giờ).

Tác dụng phụ thường gặp bao gồm: kích thích nơi nhỏ, rối loạn vị giác, giảm thị lực

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-new-medication-dry-eye-disease
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2016/208073s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Khô mắt
#Lifeitegrast
#Xiidra