Solosec – Thuốc mới điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn

20.09.2017 10:29 chiều

SOLOSEC LÀ

Là thuốc dạng hạt uống, chứa thành phần secnidazole, là chất kháng khuẩn nitroimidazole, do Symbiomix Therapeutics phát triển và thương mại hóa. Solosec được chỉ định điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn ở phụ nữ trưởng thành.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 9 năm 2017.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Secnidazole là một chất kháng khuẩn 5-nitroimidazole, xâm nhập vào tế bào vi khuẩn dưới dạng tiền chất không hoạt động, trong đó nhóm nitro bị các enzym của vi khuẩn khử thành các radical anion. Các radical anion này được cho là làm cản trở sự tổng hợp DNA của vi khuẩn.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Solosec được FDA phê duyệt dựa trên hai thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng với giả dược (Thử nghiệm 1 và Thử nghiệm 2) đánh giá hiệu quả của Solosec 2 gram trong điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn. Thử nghiệm 1 bao gồm 144 bệnh nhân nữ không mang thai từ 19 đến 54 tuổi và Thử nghiệm 2 bao gồm 189 phụ nữ không mang thai từ 18 đến 54 tuổi. Hiệu quả được đánh giá bằng kết quả lâm sàng từ 21 đến 30 ngày sau khi dùng một liều Solosec. Trong cả hai thử nghiệm, tỷ lệ bệnh nhân sử dụng Solosec có đáp ứng lâm sàng cao hơn có ý nghĩa thống kê so với giả dược: Thử nghiệm 1: 67,7% so với 17,7% và Thử nghiệm 2: 53,3% so với 19,3%.

ĐIỀU TRỊ VỚI SOLOSEC VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Solosec được cung cấp dưới dạng hạt uống. Liều khuyến cáo là uống một gói hạt 2 gram một lần duy nhất, khi ăn hoặc bụng đói.

Các tác dụng phụ thường gặp (≥ 2%) là nhiễm nấm Candida âm hộ-âm đạo, nhức đầu, buồn nôn, khó tiêu, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng và ngứa âm đạo âm hộ.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.hcplive.com/view/fda-approves-solosec-for-treatment-of-bacterial-vaginosis
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2017/209363s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Secnidazole
#Solosec
#Thuốc mới
#Viêm âm đạo