Lokelma – Thuốc mới điều trị tăng kali máu

20.05.2018 11:53 sáng

LOKELMA

Là thuốc dạng dung dịch uống, chứa thành phần natri zirconium xyclosilicat, là chất đào thải kali, do AstraZeneca phát triển và thương mại hóa. Lokelma được chỉ định điều trị tăng kali máu ở người trưởng thành.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 5 năm 2018.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Lokelma là một silicat zirconi không hấp thụ, ưu tiên thu nhận kali trong trao đổi hydro và natri. Trong ống nghiệm, Lokelma có ái lực cao với các ion kali, ngay cả khi có mặt các cation khác như canxi và magiê. Lokelma tăng bài tiết kali qua phân thông qua gắn kết kali trong lòng ống tiêu hóa. Liên kết với kali làm giảm nồng độ kali tự do trong lòng ống tiêu hóa, do đó làm giảm nồng độ kali huyết thanh.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Lokelma được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ ba thử nghiệm mù đôi, có đối chứng giả dược và hai thử nghiệm nhãn mở, cho thấy rằng đối với những bệnh nhân dùng Lokelma, thời gian bắt đầu tác dụng là 1,0 giờ và thời gian trung bình để đạt được mức kali bình thường trong máu là 2,2 giờ, với 92% bệnh nhân đạt nồng độ kali bình thường trong vòng 48 giờ kể từ lúc ban đầu. Hiệu quả điều trị được duy trì đến 12 tháng.

ĐIỀU TRỊ VỚI LOKELMA TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Lokelma được cung cấp dưới dạng dung dịch uống. Liều khuyến cáo là 10 g, dùng 3 lần một ngày trong tối đa 48 giờ. Liều điều trị duy trì là 10 g một lần mỗi ngày. Điều chỉnh liều cách nhau một tuần nếu cần để đạt nồng độ mong muốn.

Tác dụng phụ phổ biến là phù nhẹ đến trung bình.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.astrazeneca.com/media-centre/press-releases/2018/lokelma-approved-in-the-us-for-the-treatment-of-adults-with-hyperkalaemia-21052018.html#
  2. https://www.hcplive.com/view/fda-approves-lokelma-for-hyperkalemia-treatment
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2018/207078s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Hyperkalaemia
#Lokelma
#Natri zirconium xyclosilicat
#Tăng kali máu
#Thuốc mới