Aemcolo – Thuốc mới điều trị tiêu chảy du lịch

16.11.2018 6:24 chiều

AEMCOLO LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần rifamycin, là một chất kháng khuẩn, do Aries Pharmaceuticals sản xuất. Aemcolo được chỉ định điều trị tiêu chảy du lịch (Travelers’ diarrhea) do Escherichia coli chủng không xâm lấn ở người lớn.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 11 năm 2018.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Rifamycin thuộc lớp kháng khuẩn ansamycin và hoạt động bằng cách ức chế tiểu đơn vị beta của RNA polymerase phụ thuộc DNA của vi khuẩn, làm ngăn chặn một trong các bước trong phiên mã DNA. Điều này dẫn đến sự ức chế tổng hợp và ngăn sự phát triển của vi khuẩn.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Aemcolo được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ 2 thử nghiệm lâm sàng pha III ngẫu nhiên có kiểm chứng giả dược. Thử nghiệm 1, được tiến hành tại các địa điểm lâm sàng ở Guatemala và Mexico. Thử nghiệm 2, được tiến hành ở Ấn Độ, Guatemala và Ecuador. Trong cả 2 thử nghiệm, Aemcolo được dùng liều 388mg 2 lần mỗi ngày trong 3 ngày. Aemcolo đã chứng minh sự vượt trội so với giả dược và không thua kém so với ciprofloxacin.

ĐIỀU TRỊ VỚI AEMCOLO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Aemcolo được cung cấp dưới dạng viên nén giải phóng chậm. Liều khuyến cáo là 388 mg (2 viên) uống 2 lần mỗi ngày trong ba ngày.

Tác dụng phụ thường gặp là nhức đầu và táo bón.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-new-drug-treat-travelers-diarrhea
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2018/210910s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Aemcolo
#Rifamycin
#Thuốc mới
#Tiêu chảy du lịch