Rukobia – Thuốc mới điều trị HIV

02.07.2020 5:14 chiều

RUKOBIA LÀ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần fostemsavir, là một chất ức chế gắn kết gp120 của virus HIV-1, do ViiV Healthcare phát triển và thương mại hóa. Rukobia được chỉ định kết hợp với thuốc kháng retrovirus khác để điều trị nhiễm HIV-1 kháng đa thuốc và thất bại với phác đồ điều trị ARV hiện tại do kháng thuốc, không dung nạp hoặc vấn đề về an toàn.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 7 năm 2020

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Sau khi uống, fostemsavir được chuyển đổi thành temsavir, sau đó được hấp thu và phát huy hoạt tính kháng virus bằng cách gắn trực tiếp vào tiểu đơn vị glycoprotein 120 (gp120) trên bề mặt của virus, ngăn chặn HIV gắn vào tế bào T CD4 + của hệ thống miễn dịch và ngăn không cho virus lây nhiễm và nhân lên trong các tế bào đó.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Rukobia được FDA phê duyệt dựa trên thử nghiệm lâm sàng ở 371 người trưởng thành đã đang trãi qua điều trị nhưng tiếp tục có mức độ virus (HIV-RNA) cao trong máu. Hầu hết những người tham gia đã được điều trị HIV hơn 15 năm (71%), và tiếp cận với ít nhất 5 phác đồ điều trị HIV khác nhau trước khi tham gia thử nghiệm (85%). Những người tham gia được sử dụng Rukobia hoặc giả dược hai lần mỗi ngày trong tám ngày, bên cạnh chế độ điều trị ARV thất bại trước đó. Vào ngày thứ tám, những người được điều trị bằng Rukobia đã giảm đáng kể mức HIV-RNA trong máu so với những người dùng giả dược. Sau 24 tuần sử dụng Rukobia cùng với các loại thuốc kháng retrovirus khác, 53% người tham gia đã đạt được sự ức chế HIV RNA, ở mức độ HIV đủ thấp để được coi là không thể phát hiện được. Sau 96 tuần, 60 % người tham gia tiếp tục bị ức chế HIV RNA.

ĐIỀU TRỊ VỚI RUKOBIA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Rukobia được cung cấp dưới dạng viên nén. Liều lượng khuyến cáo là uống 600 mg (1 viên) hai lần mỗi ngày không liên quan đến bữa ăn.

Tác dụng phụ thường gặp là buồn nôn.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-new-hiv-treatment-patients-limited-treatment-options
  2. https://gskpro.com/content/dam/global/hcpportal/en_US/Prescribing_Information/Rukobia/pdf/RUKOBIA-PI-PIL.PDF

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Fostemsavir
#HIV
#Rukobia
#Thuốc mới