Xarelto – Thuốc mới giúp giảm nguy cơ đột quỵ tim mạch

30.07.2019 12:53 chiều

1. XARELTO LÀ GÌ

XARELTO (Rivaroxaban) là thuốc chống đông máu có tác dụng ức chế yếu tố Xa – của công ty Janssen Pharmaceuticals đã được FDA công nhận vào tháng 10/2018.

2. XARELTO VÀ FDA

FDA công nhận Xarelto có khả năng giảm nguy cơ mắc các biến cố tim mạch (nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc tử vong) ở bệnh nhân hẹp mạch vành hoặc mạch máu ngoại biên mạn tính, dựa trên kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng pha III ( COMPASS, ) trên 27.395 bệnh nhân từ 33 quốc gia.

Nghiên cứu đã đánh giá hiệu quả khi sử dụng Xarelto một mình hoặc kết hợp với aspirin. Kết quả cho thấy khi dùng kết hợp XARELTO (2.5 mg x 2 / ngày) với aspirin (100 mg / ngày) làm giảm rõ rệt các biến cố tim mạch so với aspirin đơn thuần.

Tuy rằng việc phối hợp thêm XARELTO làm tăng nguy cơ xuất huyết so với việc chỉ dùng Aspirin, nhưng không thấy tăng tỉ lệ tử vong hay xuất huyết nội sọ.

3. ĐIỀU TRỊ BẰNG XARELTO

Theo công nhận của FDA 2018, XARELTO được chỉ định kết hợp với aspirin, giúp giảm nguy cơ biến cố tim mạch ở bệnh nhân mắc bệnh mạch vành hoặc bệnh động mạch ngoại biên mạn tính.

Trên website chính thức của hãng có giới thiệu thêm những chỉ định khác trong điềut rị bệnh lý rung nhĩ không có tổn thuơng van tim, thuyên tắc phổi, sau phẫu thuật thay khớp.

Xarelto được cung cấp dưới dạng viên nén để uống. Liều khuyến cáo là 2,5 mg uống hai lần mỗi ngày, kết hợp với aspirin (75-100 mg) một lần mỗi ngày.

CHÚ Ý: NGƯNG XARELTO SẼ TĂNG NGUY CƠ TAI BIẾN

4. THÔNG TIN THAM KHẢO

https://www.centerwatch.com/drug-information/fda-approved-drugs/drug/100363/xarelto-rivaroxaban

https://www.xarelto-us.com/

Bùi Quốc Thắng, MD, PhD

#Rivaroxaban
#Thuốc kháng đông
#Yếu tố Xa