Liệu pháp phối hợp mới trong điều trị ung thư đại trực tràng

03.08.2023 2:51 chiều

Vào ngày 2 tháng 8 năm 2023, Cục Quản lý Dược & Thực phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt cho Lonsurf (trifluridine và tipiracil) kết hợp với bevacizumab, để điều trị bệnh ung thư đại trực tràng di căn (metastatic colorectal cancer: mCRC) đã được điều trị trước đó bằng hóa trị liệu dựa trên fluoropyrimidine-, oxaliplatin- và irinotecan, liệu pháp sinh học kháng VEGF, và liệu pháp kháng EGFR nếu là thể RAS tự nhiên.

FDA trước đó đã phê duyệt cho Lonsurf đơn trị đối với chỉ định này vào tháng 9 năm 2015. Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng Lonsurf tại đây.

Tính an toàn và hiệu quả của liệu pháp đã được đánh giá trong thử nhiệm SUNLIGHT (NCT04737187), một thử nghiệm toàn cầu, ngẫu nhiên, nhãn mở, đa trung tâm, so sánh Lonsurf + bevacizumab với Lonsurf đơn trị liệu ở 492 bệnh nhân mắc mCRC đã nhận tối đa hai phác đồ hóa trị liệu trước đó và cho thấy bệnh tiến triển hoặc không dung nạp với phác đồ.

Các mục đánh giá chính bao gồm thời gian sống còn toàn bộ (Overall survival: OS) và thời gian sống bệnh không hóa ác (Progression Free Survival: PFS).

Kết quả cho thấy sự cải thiện có ý nghĩa thống kê ở nhóm Lonsurf + bevacizumab so với nhóm Lonsurf đơn trị. OS trung vị là 10,8 tháng ở nhóm Lonsurf + bevacizumab so với 7,5 tháng ở nhóm Lonsurf. PFS trung vị là 5,6 tháng ở nhóm Lonsurf + bevacizumab so với 2,4 tháng ở nhóm Lonsurf.

Tác dụng phụ phổ biến (≥20%) là giảm bạch cầu trung tính, thiếu máu, giảm tiểu cầu, mệt mỏi, buồn nôn, tăng AST, tăng ALT, tăng phosphatase kiềm, giảm natri, tiêu chảy, đau bụng và chán ăn.

Liều Lonsurf khuyến cáo là 35 mg/m2 uống hai lần mỗi ngày với thức ăn vào ngày 1 đến ngày 5 và ngày 8 đến ngày 12 của mỗi chu kỳ 28 ngày.
Tham khảo thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng về liều lượng bevacizumab.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/drugs/drug-approvals-and-databases/fda-approves-trifluridine-and-tipiracil-bevacizumab-previously-treated-metastatic-colorectal-cancer
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2023/207981s012lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bevacizumab
#Lonsurf
#Tipiracil
#Trifluridine
#Ung thư đại trực tràng