Pretomanid – Thuốc mới điều trị lao kháng thuốc

16.08.2019 8:53 sáng

PRETOMANID LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần nitroimidazooxazine, là chất kháng khuẩn, do TB Alliance phát triển và thương mại hóa. Pretomanid được chỉ định kết hợp với bedaquiline và linezolid để điều trị cho người lớn mắc Bệnh lao siêu kháng thuốc (XDR-TB) hoặc Bệnh lao kháng đa thuốc (MDR-TB).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 8 năm 2019.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Pretomanid ngăn chặn M. tuberculosis sao chép bằng cách ức chế tổng hợp axit mycolic, dẫn đến ngăn chặn sự tạo ra thành của tế bào. Trong điều kiện yếm khí, vi khuẩn không sao chép, Pretomanid hoạt động như một độc chất đối với hô hấp tế bào sau khi khử nitro của Pretomanid trong tế bào mycobacteria giải phóng oxit nitric.  

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Pretomanid được FDA phê duyệt dựa trên thử nghiệm Nix-TB được tiến hành tại 3 trung tâm ở Nam Phi bao gồm những bệnh nhân mắc bệnh lao siêu kháng thuốc (XDR-TB) và bệnh lao kháng đa thuốc (MDR-TB) do không dung nạp hoặc không đáp ứng.

Các bệnh nhân được điều trị kết hợp Pretomanid, bedaquiline và linezolid trong 6 tháng (có 2 bệnh nhân điều trị kéo dài đến 9 tháng) kèm với 24 tháng theo dõi.

107 trong số 109 bệnh nhân tham gia, được đánh giá phân tích hiệu quả, 2 bệnh nhân còn lại vẫn đang được theo dõi đánh giá. 

Điều trị thất bại được đánh giá ở mức độ vi khuẩn (kết quả cấy dương tính cùng chủng hoặc khác chủng M. tuberculosis) hoặc ở mức độ lâm sàng, trong 6 tháng sau khi kết thúc điều trị. 

Trong số 107 bệnh nhân được đánh giá, kết quả được phân loại thành công là 95 (89%) bệnh nhân và thất bại là 12 (11%) bệnh nhân.

ĐIỀU TRỊ VỚI PRETOMANID VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Pretomanid được cung cấp dưới dạng viên nén, dùng kết hợp với bedaquiline và linezolid. Liều lượng và thời gian khuyến cáo như sau:

  • Pretomanid: 200 mg uống (1 viên 200 mg), mỗi ngày một lần, trong 26 tuần.
  • Bedaquiline: 400 mg uống mỗi ngày một lần trong 2 tuần đầu, tiếp theo là 200 mg 3 lần mỗi tuần (ít nhất 48 giờ giữa các liều), trong 24 tuần, tổng cộng 26 tuần.
  • Linezolid: 1.200 mg uống mỗi ngày trong 26 tuần.

Thời gian điều trị có thể được kéo dài hơn 26 tuần, nếu cần thiết.

Các tác dụng phụ liên quan đến việc sử dụng Pretomanid kết hợp bedaquiline và linezolid có thể bao gồm: Rối loạn thần kinh ngoại biên, mụn trứng cá, thiếu máu, buồn nôn, nôn, đau đầu, tăng transaminase, chứng khó tiêu, giảm sự thèm ăn, phát ban, ngứa, đau bụng, đau màng phổi, tăng gamma-glutamyltransferase, nhiễm trùng đường hô hấp dưới, tăng glucose máu, ho ra máu, đau lưng, ho, rối loạn thị lực, hạ đường huyết, giảm cân bất thường, tiêu chảy.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.centerwatch.com/drug-information/fda-approved-drugs/drug/100405/pretomanid-tablets
  2. https://www.tballiance.org/news/fda-approves-new-treatment-highly-drug-resistant-forms-tuberculosis

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bệnh lao
#Kháng thuốc
#Nitroimidazooxazine
#Pretomanid
#Thuốc mới