Yervoy – Thuốc mới điều trị ung thư tế bào hắc tố

31.03.2011 7:58 chiều

YERVOY LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần ipilimumab, là một kháng thể đơn dòng, do Bristol Myers Squibb phát triển và thương mại hóa. Yervoy được chỉ định điều trị u hắc tố bào (Melanoma) không thể cắt bỏ hoặc di căn.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 3 năm 2011.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

CTLA-4 có vai trò trong điều hòa kích hoạt tế bào T, một loại tế bào thuộc hệ thống miễn dịch. Sự tương tác của CTLA-4 với các phối tử của nó làm ức chế tế bào T. Ipilimumab liên kết với CTLA-4 và ngăn chặn nó tương tác đó, giúp tế bào T được giải phóng, tăng kích hoạt và tăng sinh tế bào T, giúp tấn công tế bào ung thư.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Yervoy được FDA phê duyệt dựa trên một nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên, bao gồm 676 đối tượng ung thư tế bào hắc tố di căn hoặc không thể cắt bỏ, đã điều trị trước đó. Các bệnh nhân được nhận ngẫu nhiên. ① hoặc Yervoy với liều 3 mg / kg dưới dạng truyền tĩnh mạch 3 tuần 1 lần / liều, với 4 liều, ② hoặc Gp100 với liều 2 mg peptide bằng cách tiêm dưới da 3 tuần 1 lần / liều, với 4 liều. Đánh giá đáp ứng của khối u với Yervoy được tiến hành ở tuần 12 và 24, và sau đó ba tháng một lần. Kết quả cho thấy tỷ lệ sống sót sau 1 năm là 46% ở nhóm Yervoy so với 25% ở nhóm gp100. Tỷ lệ sống sót sau 2 năm là 24% ở nhóm Yervoy so với 14% ở nhóm gp100. Các đối tượng được điều trị bằng Yervoy giảm 34% nguy cơ tử vong so với nhóm gp100 và những người được điều trị bằng Yervoy + gp100 đã giảm 32% nguy cơ tử vong so với nhóm gp100. Thời gian sống còn toàn bộ trung vị là 10, 10 và 6 tháng đối với nhóm Yervoy, Yervoy + gp100 và gp100, tương ứng.

ĐIỀU TRỊ VỚI YERVOY VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Yervoy được cung cấp dưới dạng dịch tiêm tĩnh mạch. Liều khuyến cáo là 3 mg / kg tiêm tĩnh mạch trong 90 phút mỗi 3 tuần / liều, với tổng số 4 liều.

Tác dụng phụ thường gặp là: mệt mỏi, tiêu chảy, ngứa, phát ban, viêm đại tràng.

Nguồn tham khảo:

  1. https://news.bms.com/news/details/2011/FDA-Approves-YERVOY-ipilimumab-for-the-Treatment-of-Patients-with-Newly-Diagnosed-or-Previously-Treated-Unresectable-or-Metastatic-Melanoma-the-Deadliest-Form-of-Skin-Cancer/default.aspx
  2. https://www.cancerresearch.org/news/2011/fda-approves-new-immunotherapy-for-melanoma

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Ipilimumab
#Melanoma
#Thuốc mới
#Ung thư tế bào hắc tố
#Yervoy