Jynneos – Vaccine phòng ngừa bệnh đậu mùa tự nhiên và đậu mùa khỉ

26.09.2019 10:29 chiều

JYNNEOS LÀ GÌ?

Jynneos là vaccine phòng bệnh chứa virus vaccinia cải biên, do Bavarian Nordic phát triển và thương mại hóa sản. Jynneos được chỉ định để phòng ngừa bệnh đậu mùa tự nhiên (Smallpox) và bệnh đậu mùa khỉ (Monkeypox) cho người từ 18 tuổi trở lên.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 9 năm 2019.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Jynneos không chứa virus gây bệnh đậu mùa tự nhiên hoặc bệnh đậu mùa khỉ. Jynneos được tạo ra từ virus vaccinia cải biên (có tên Modified Vaccinia Ankara), là một loại virus có liên quan mật thiết với virus variola hoặc virus monkeypox, nhưng ít gây hại hơn, và có thể bảo vệ chống lại cả hai bệnh này. virus vaccinia được cải biên không gây bệnh ở người và không nhân đôi, có nghĩa là nó không thể sinh sản trong tế bào người.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Jynneos được FDA phê duyệt dựa trên kết quả nghiên cứu, bao gồm tổng số 7.871 đối tượng (7.109 người chưa trải qua và 762 người đã trải qua dùng vaccine bệnh đậu mùa) từ 18 đến 80 tuổi đã nhận được ít nhất 1 liều từ 22 thử nghiệm lâm sàng. So với vaccine ACAM2000 được cấp phép của Hoa Kỳ, Jynneos cho thấy không thua kém về khả năng đáp ứng miễn dịch.

Sự chấp thuận của FDA đối với Jynneos dựa trên dữ liệu sinh tồn, thu được trong các nghiên cứu virus gây bệnh đậu mùa khỉ ở các loài linh trưởng. Sự sống sót từ các mô hình khác nhau dao động từ 80% đến 100% ở động vật được tiêm vaccine Jynneos so với 0-40% ở động vật đối chứng.

PHÒNG NGỪA VỚI JYNNEOS VÀ TÁC DỤNG PHỤ

(Xem thêm bảng hướng dẫn sử dụng thuốc)

Jynneos được cung cấp dưới dạng tiêm dưới da. Dùng hai liều, mỗi liều cách nhau 4 tuần.

Các tác dụng phụ thường gặp liên quan đến việc sử dụng Jynneos có thể bao gồm: phản ứng tại chỗ tiêm (đau, đỏ, sưng, cứng, ngứa), đau cơ, nhức đầu, mệt mỏi, buồn nôn, ớn lạnh. Các tác dụng phụ nghiêm trọng được báo cáo chiếm khoảng 0,05% ở đối tượng sử dụng Jynneos, bao gồm bệnh Crohn, bệnh sarcoidosis, liệt cơ vận nhãn ngoài và thắt nghẹt họng

Chú thích:

Bệnh đậu mùa tự nhiên (Smallpox) hay còn gọi là bệnh đậu mùa gây ra bởi virus variola, xuất hiện từ hàng ngàn năm trước. Tổ chức y tế thế giới (WHO) tuyên bố đã triệt tiêu bệnh này vào năm 1980. Tuy nhiên những lo ngại từ lâu rằng bệnh đậu mùa có thể được sử dụng như vũ khí sinh học. Bệnh đậu mùa là một bệnh truyền nhiễm rất dễ lây lan và có thể gây tử vong. Người bị bệnh đậu mùa thường phát ban, đặc trưng bởi những nốt mụn nước nổi trên mặt và cơ thể. Virus variola lây lan qua nước bọt, đường hô hấp hoặc do tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với virus khi nó bị bong ra khỏi các tổn thương trên da. Virus variola cũng có thể lây lan qua các chất dịch cơ thể, quần áo hoặc khăn trải giường bị nhiễm virus này. Một người bị bệnh đậu mùa và nếu họ tiếp xúc gần gũi với người khác, virus có thể lây lan nhanh chóng.

Bệnh đậu mùa khỉ (Monkeypox), là một bệnh hiếm gặp gây ra bởi virus monkeypox. Bệnh đậu mùa khỉ có các triệu chứng tương tự, nhưng nhẹ hơn so với bệnh đậu mùa tự nhiên. Bệnh đậu mùa khỉ bắt đầu bằng sốt, nhức đầu, đau cơ và kiệt sức và có thể gây tử vong, mặc dù nó thường nhẹ hơn bệnh đậu mùa tự nhiên. Nó được truyền qua người từ các động vật hoang dã khác nhau, chẳng hạn như loài gặm nhấm và loài linh trưởng.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.centerwatch.com/directories/1067-fda-approved-drugs/listing/3687-jynneos-smallpox-and-monkeypox-vaccine-live-nonreplicatinghttps://www.pharmaceutical-technology.com/news/fda-bavarian-nordic-jynneos/
  2. https://www.pharmaceutical-technology.com/news/fda-bavarian-nordic-jynneos/

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Jynneos
#Monkeypox
#Smallpox