Enspryng – Thuốc mới điều trị Tổn thương phân bố viêm tủy thần kinh thị

17.08.2020 6:36 chiều

ENSPRYNG LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần satralizumab, là một chất đối vận thụ thể interleukin 6 (IL-6), do Chugai / Genetech phát triển và thương mại hóa. Enspryng được chỉ định điều trị tổn thương phân bố viêm tủy thần kinh thị (Neuromyelitis optica spectrum disorder: NMOSD) ở bệnh nhân trưởng thành có kháng thể AQP4 (anti-aquaporin-4) dương tính.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 8 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Cơ chế chính xác mà satralizumab phát huy tác dụng điều trị trong NMOSD vẫn chưa được biết rõ. Tuy nhiên satralizumab được cho là có liên quan đến việc ức chế tín hiệu trung gian IL-6 thông qua liên kết với các thụ thể IL-6, là thành phần có vai trò trong việc gây ra NMOSD.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Enspryng được FDA phê duyệt dựa trên kết quả 2 thử nghiệm lâm sàng (SAkuraStar và SAkuraSky ) pha III ngẫu nhiên có kiểm chứng giả dược, nhằm xác định hiệu quả và tính an toàn của Enspryng đối với bệnh nhân NMOSD có kháng thể AQP4 dương tính.  

Trong thử nghiệm SAkuraStar, có 76,5% bệnh nhân điều trị bằng Enspryng không bị tái phát sau 96 tuần, so với 41,1% ở nhóm điều trị bằng giả dược. Trong nghiên cứu SAkuraSky, có 91,1% Bệnh nhân được điều trị bằng Enspryng không bị tái phát sau 96 tuần, so với 56,8% ở nhóm dùng giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI ENSPRYNG VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Enspryng được cung cấp dưới dạng dịch tiêm. Liều khuyến cáo là tiêm dưới da 120 mg vào các tuần 0, 2 và 4, sau đó duy trì 120 mg mỗi 4 tuần.

Tác dụng phụ phổ biến nhất (tần xuất trên 15%) là viêm mũi họng, nhức đầu, nhiễm trùng đường hô hấp trên, viêm dạ dày, phát ban, đau khớp, đau tứ chi, mệt mỏi và buồn nôn.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.biospace.com/article/releases/adding-multimedia-fda-approves-genentech-s-enspryng-for-neuromyelitis-optica-spectrum-disorder/?s=74
  2. https://www.gene.com/download/pdf/enspryng_prescribing.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Enspryng
#Neuromyelitis optica spectrum disorder
#NMOSD
#Satralizumab
#Thuốc mới
#Tổn thương phân bố viêm tủy thần kinh thị