Byfavo – Thuốc an thần mới dùng trong thủ thuật

02.07.2020 7:56 chiều

BYFAVO

Là thuốc dạng dịch tiêm chứa thành phần remimazolam, là một benzodiazepine liên kết thụ thể GABA-A, do Acacia Pharma phát triển và thương mại hóa. Byfavo được chỉ định duy trì an thần trong qui trình thủ thuật kéo dài trong vòng 30 phút.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 7 năm 2020

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Tác dụng của remimazolam trên thần kinh trung ương phụ thuộc vào liều lượng tiêm tĩnh mạch và sự hiện diện của các sản phẩm thuốc khác. Remimazolam liên kết với vị trí benzodiazepine của thụ thể GABA-A với ái lực cao, trong khi chất chuyển hóa axit cacboxylic của nó (CNS7054) có ái lực thấp hơn khoảng 300 lần đối với những thụ thể này. Remimazolam không cho thấy tính chọn lọc rõ ràng giữa các loại phụ của thụ thể GABA-A.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Sự phê duyệt dựa trên dữ liệu từ 3 nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi so sánh remimazolam với giả dược ở 969 bệnh nhân người lớn được nội soi đại tràng (Nghiên cứu 1 và Nghiên cứu 2) hoặc nội soi phế quản (Nghiên cứu 3). Nghiên cứu 1 cho thấy tỷ lệ an thần nội soi thành công (được định nghĩa là hoàn thành quy trình nội soi mà không cần dùng thuốc an thần cấp cứu và không cần> 5 liều trong vòng 15 phút) là 91,3% ở nhóm remimazolam ( n = 272/298) so với 1,7% ở nhóm giả dược (n = 1/60). Nghiên cứu 2, bao gồm 31 bệnh nhân trong nhóm remimazolam, 16 bệnh nhân trong nhóm giả dược và 30 bệnh nhân trong nhóm midazolam. Kết quả cho thấy không có phản ứng phụ nghiêm trọng và không có trường hợp ngừng thuốc do phản ứng có hại ở nhóm remimazolam. Nghiên cứu 3, các bệnh nhân được nội soi phế quản (n = 431), tỷ lệ an thần thành công (được định nghĩa như trên) là 80,6% ở nhóm remimazolam so với 4,8% ở nhóm giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI BYFAVO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Byfavo được cung cấp dưới dạng dịch tiêm. Liều ban đầu khuyến cáo là tiêm tĩnh mạch 5 mg trong khoảng thời gian 1 phút. Duy trì an thần nếu cần, tiêm tĩnh mạch 2,5 mg trong 15 giây, ít nhất 2 phút trước khi sử dụng bất kỳ liều bổ sung nào.

Tác dụng phụ thường gặp bao gồm hạ huyết áp, tăng huyết áp, tăng huyết áp tâm trương, tăng huyết áp tâm thu, giảm oxy máu và hạ huyết áp tâm trương.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.globenewswire.com/news-release/2020/07/02/2057121/0/en/Acacia-Pharma-Announces-US-FDA-Approval-of-BYFAVO-remimazolam-for-injection-for-the-Induction-and-Maintenance-of-Procedural-Sedation.html
  2. https://www.empr.com/home/news/byfavo-remimazolam-acacia-approved-sedation-in-adults/
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2020/212295s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#An thần
#Byfavo
#Remimazolam