Reyvow – Thuốc mới điều trị chứng đau nửa đầu

11.10.2019 2:27 sáng

REYVOW LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần lasmiditan, là chất chủ vận thụ thể 5-HT1F, do Eli Lilly phát triển và thương mại hóa. Reyvow được chỉ định điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính (Migraine).

Chỉ định này được FDA phê duyệt tháng 10 năm 2019.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Lasmiditan là chất chủ vận liên kết chọn lọc cao với thụ thể 5-HT1F, tác động lên hệ thống thần kinh sinh ba mà không gây co mạch vì tính thân hòa (liên kết) thấp với các thụ thể 5-HT1B. Lasmiditan làm giảm sự thoát protein huyết tương ra bên ngoài mạch máu, làm giảm tình trạng viêm thần kinh của màng cứng và ức chế “neuron phát hỏa” trong nhân đuôi thần kinh sinh ba. Ngoài ra, các chất chủ vận 5HT1F cho thấy làm giảm hoạt tính của c-fos trong nhân thành kinh sinh ba, làm giảm mức độ kích hoạt synap.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Reyvow được FDA phê duyệt dựa trên 2 thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên (SAMURAI and SPARTAN), bao gồm 3.177 bệnh nhân trưởng thành mắc chứng đau nửa đầu có hoặc không có tiền triệu được điều trị với Reyvow hoặc giả dược. Trong cả hai nghiên cứu, tỷ lệ bệnh nhân biến mất triệu chứng đau đầu, và các triệu chứng khó chịu khác (buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng hoặc nhạy cảm với âm thanh) sau 2 giờ điều trị ở nhóm bệnh nhân dùng Reyvow cao hơn đáng kể so với nhóm những người dùng giả dược. Kết quả như sau:

SAMURAI: Reyvow 100 mg (28,3%); Reyvow 200 mg (31,8%) và giả dược (15,3%). SPARTAN: Reyvow 50 mg (28,3%); Reyvow 100 mg (31,4%); Reyvow 200 mg (38,8%) và giả dược (21,0%)

ĐIỀU TRỊ VỚI REYVOW VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Reyvow được cung cấp dưới dạng viên nén. Liều khuyến cáo là 50 mg, 100 mg hoặc 200 mg uống, khi cần thiết. Không nên dùng nhiều hơn một liều trong 24 giờ.

Tác dụng phụ phổ biến liên quan đến REYVOW bao gồm: chóng mặt, mệt mỏi, dị cảm, trầm lắng, buồn nôn, nôn, và yếu cơ. Bệnh nhân được khuyên không nên lái xe hoặc vận hành máy móc trong ít nhất tám giờ sau khi uống Reyvow. Bệnh nhân không thể làm theo lời khuyên này, được khuyên không nên dùng Reyvow. Thuốc gây ức chế hệ thần kinh trung ương, gây chóng mặt trầm cảm, do đó nên thận trọng nếu dùng kết hợp với rượu hoặc thuốc ức chế thần kinh trung ương khác.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.prnewswire.com/news-releases/lillys-reyvow-lasmiditan-the-first-and-only-medicine-in-a-new-class-of-acute-treatment-for-migraine-receives-fda-approval-300937322.html
  2. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-new-treatment-patients-migraine

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Đau nửa đầu
#Lasmiditan
#Migraine
#Reyvow
#Thuốc mới