Tin vui trong điều trị Alzheimer

26.10.2019 9:50 chiều

Mặc dù nhu cầu điều trị bệnh Alzheimer ngày càng tăng, do dân số trên thế giới ngày càng già đi. Tuy nhiên trong một thời gian dài, không có sự đột phá về thuốc mới trong điều trị căn bệnh này.

Mới đây Biogen cùng đối tác là Eisai vừa tuyên bố rằng họ sẽ nộp đơn xin phê duyệt cho một loại thuốc mới điều trị bệnh Alzheimer tại Hoa Kỳ vào năm 2020.

Trong một thử nghiệm lâm sàng do 2 công ty này cùng phát triển, cho thấy thuốc mới này làm chậm quá trình ảnh hưởng lên nhận thức và chức năng liên quan đến cuộc sống hàng ngày ở những bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer ở ​​giai đoạn đầu. Nếu được phê duyệt và thương mại hóa, thì nhu cầu điều trị được dự đoán là rất lớn.

Bệnh Alzheimer là một rối loạn thoái hóa thần kinh tiến triển, đặc trưng bởi sự tích tụ của các cấu trúc protein amyloid beta (Aβ) thành mảng amyloid trong não, ngăn chặn sự giao tiếp giữa các tế bào thần kinh và gây ra cái chết của chúng.

Thuốc mới này có tên khoa học là Aducanumab, nhắm vào protein amyloid beta và ngăn chặn chúng kết tụ thành mảng amyloid trong não.

Điều thú vị là thử nghiệm lâm sàng của thuốc mới này đã bị đình chỉ vào tháng 3 năm 2019, do kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy không đạt hiệu quả. Tuy nhiên với kết quả phân tích lại cho thấy thuốc này có hiệu quả ở một số bệnh nhân dùng liều cao và không xãy ra tác dụng phụ nghiêm trọng.

Kết quả trên đã được tham khảo ý kiến với cục quản lý dược thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) và được chấp thuận tiến hành thủ tục xin phê duyệt. Kết quả này cũng dự định sẽ xin phê duyệt tại Châu Âu và Nhật Bản.

Nhờ kết quả báo cáo này giá cổ phiếu của Biogen tăng vọt trên thị trường chứng khoáng có lúc lên đến 40%.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.nikkei.com/article/DGXMZO51276580T21C19A0000000/
  2. https://alzheimersnewstoday.com/aducanumab/

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Aducanumab
#Alzheimer
#Biogen
#Eisai