Pizensy – Thuốc mới điều trị táo bón vô căn mãn tính

03.03.2020 2:33 chiều

PIZENSY LÀ

Là thuốc dạng dạng bột kết tinh màu trắng đục pha với dung dịch uống, chứa thành phần lactitol có tác dụng thẩm thấu do Braintree Laboratories phát triển và thương mại hóa. Pizensy được chỉ định điều trị Táo bón vô căn mãn tính (Chronic Idiopathic Constipation: CIC) ở người trưởng thành.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 3 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Lactinol là một loại monosaccharide sugar alcohol đơn giản, có tác dụng thẩm thấu, khiến nước chảy vào ruột non dẫn đến nhuận tràng.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Pizensy được FDA phê duyệt dựa trên thử nghiệm lâm sàng có kiểm soát giả dược kéo dài 6 tháng. Phân tích tính hiệu quả trong 12 tuần đầu tiên của thời gian điều trị 6 tháng với 594 bệnh nhân (291 người ở nhóm lactitol và 303 ở nhóm giả dược). Kết quả cho thấy nhóm bệnh nhân sử dụng Pizensy đáp ứng với điều trị cao hơn đáng kể so với giả dược (25% so với 13%).

Người đáp ứng điều trị được định nghĩa là có ít nhất 3 lần đi cầu tự nhiên hoàn toàn (complete spontaneous bowel movements: CSBM) trong 1 tuần và tăng ít nhất 1 CSBM so với ban đầu trong cùng 1 tuần trong ít nhất 9 tuần trong số 12 tuần điều trị đầu tiên và ít nhất 3 trong 4 tuần cuối.

ĐIỀU TRỊ VỚI PIZENSY VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Pizensy được cung cấp dưới dạng bột kết tinh màu trắng đục pha với dung dịch uống. Liều lượng khuyến cáo hàng ngày là 20 gram (pha với 120 ml đến 240 ml nước, nước trái cây, cà phê, trà hoặc soda), tốt nhất là dùng trong bữa ăn. Liều dùng nên giảm xuống còn 10 gam mỗi ngày ở những bệnh nhân đi cầu phân lỏng kéo dài.

Các tác dụng phụ liên quan đến việc sử dụng Pizensy có thể bao gồm: nhiễm trùng đường hô hấp trên, tiêu chảy đầy hơi, tăng creatinin phosphokinase trong máu, chướng bụng, tăng huyết áp.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.biospace.com/article/sebela-pharmaceuticals-announces-fda-approval-of-pizensy-for-oral-solution-for-the-treatment-of-chronic-idiopathic-constipation-in-adults/
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2020/211281s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#lactitol
#Pizensy
#Táo bón vô căn mãn tính
#Thuốc mới