Rybelsus – Thuốc mới điều trị bệnh tiểu đường type 2

25.09.2019 7:43 sáng

RYBELSUS LÀ GÌ

Là thuốc dạng uống, chứa thành phần semaglutide, là chất chủ vận thụ thể GLP-1, do Novo Nordisk sản xuất. Rybelsus được chỉ định như liệu pháp bổ sung cho chế độ ăn uống kèm tập thể dục nhằm cải thiện đường huyết ở người bệnh tiểu đường type 2.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 9 năm 2019.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Semaglutide tương tác với thụ thể GLP-1 (glucagon-like peptide-1) kích thích bài tiết insulin và ức chế bài tiết glucagon dẫn đến làm giảm lượng đường trong máu. Semaglutide cũng có vai trò tăng cường sự phát triển các tế bào trong tuyến tụy, là nơi sản xuất insulin. Ngoài ra nó cũng làm giảm sự thèm ăn và làm chậm quá trình tiêu hóa trong dạ dày, giúp giảm cân, giảm lượng mỡ trong cơ thể.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Rybelsus được FDA phê duyệt dựa trên kết quả từ 10 thử nghiệm Pioneer bao gồm 9.543 người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2. Các thử nghiệm Pioneer (Pioneer 1-10) đã đánh giá Rybelsus so sánh với giả dược và các thuốc trị tiểu đường type 2 khác, bao gồm empagliflozin, sitagliptin, liraglutide và dulaglutide.

Qua các thử nghiệm, Rybelsus đã được chứng minh giảm HbA1C (hemoglobin A1C) và cũng như giúp bệnh nhân giảm trọng lượng cơ thể.

Trong Pioneer 1, Rybelsus đã chứng minh giảm HbA1C và giảm trọng lượng cơ thể vượt trội hơn so với giả dược ở tuần 26. Khoảng 80% bệnh nhân dùng Rybelsus 14 mg giảm HbA1C dưới 7% sau 26 tuần.

Trong Pioneer 2, Rybelsus đã chứng minh giảm HbA1C và trọng lượng cơ thể có ý nghĩa thống kê ở tuần 52 so với empagliflozin.

Trong Pioneer 4, Rybelsus đã chứng minh sự giảm HbA1C và sự thay đổi về trọng lượng cơ thể đáng kể về mặt thống kê ở tuần 52 so với Victoza.

Thử nghiệm Pioneer 7, khoảng 60% bệnh nhân dùng Rybelsus đạt được mức HbA1c dưới 7% ở tuần 52. Rybelsus đã chứng minh giảm trọng lượng cơ thể vượt trội ở tuần 52 so với sitagliptin.

ĐIỀU TRỊ VỚI RYBELSUS VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Rybelsus được cung cấp dưới dạng viên nén, liều dùng khuyến cáo như sau:

Bắt đầu Rybelsus với 3 mg mỗi ngày một lần, trong 30 ngày. Sau 30 ngày, tăng liều lên 7 mg mỗi ngày. Liều có thể tăng lên 14 mg mỗi ngày nếu cần kiểm soát đường huyết bổ sung, sau ít nhất 30 ngày với liều 7 mg. Nếu liều bị bỏ lỡ, nên bỏ qua liều đã quên, và nên dùng liều tiếp theo vào ngày hôm sau.

Rybelsus nên được dùng với nước không quá 120 ml, ít nhất 30 phút trước bữa ăn, đồ uống hoặc thuốc uống khác đầu tiên trong ngày. Rybelsus dùng nguyên viên, không bẻ đôi hoặc nghiền nhuyễn.

Tác dụng phụ thường gặp liên quan đến sử dụng Rybelsus bao gồm: buồn nôn, đau bụng tiêu chảy, nôn mửa, giảm sự thèm ăn, và táo bón.

Chú thích: Bệnh tiểu đường type 2 là dạng tiểu đường phổ biến nhất, xảy ra khi tuyến tụy không thể tạo ra đủ insulin để giữ lượng đường trong máu ở mức bình thường. GLP-1, một loại hormone cơ thể bình thường, thường được tìm thấy ở mức độ không đủ ở bệnh nhân tiểu đường loại 2. Giống như GLP-1, Rybelsus làm chậm quá trình tiêu hóa, ngăn gan tạo ra quá nhiều đường và giúp tuyến tụy sản xuất nhiều insulin hơn khi cần thiết.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-first-oral-glp-1-treatment-type-2-diabetes?fbclid=IwAR2NrFQw8WKudQWJLUD-CKyaiBV9hT2TILtZ1Ogzo6xYO7wVB74uN3zrpPI
  2. https://www.centerwatch.com/drug-information/fda-approved-drugs/drug/100431/rybelsus-oral-semaglutide-
  3. https://www.prnewswire.com/news-releases/fda-approves-rybelsus-semaglutide-the-first-glp-1-analog-treatment-available-in-a-pill-for-adults-with-type-2-diabetes-300922438.html?fbclid=IwAR2Gcb0QTBwrNUJ1KIxiroXuCgKN_llGHnvTU7g1T0287brJ0xK4Pg5PUZY

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#GLP-1
#HbA1C
#Rybelsus
#Semaglutide
#Thuốc mới
#Tiểu đường