Ofev – Thuốc mới điều trị xơ hóa mô kẻ phổi tiến triển

09.03.2020 10:44 chiều

OFEV LÀ GÌ?

OFEV (nintedanib) là thuốc đầu tiên dùng điều trị xơ hóa mô kẻ phổi mãn tính đang tiến triển, được FDA chấp thuận tháng 3 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Nintedanib là phân tử nhỏ ức chế đa thụ thể tyrosine kinases (RTKs) và thụ thể không thuộc nhóm RTKs như là: thụ thể yếu tố trưởng thành từ tiểu cầu loại α và β, thụ thể yếu tố trưởng thành từ fibroblast, thụ thể yếu tố trưởng thành từ trung mô mạch máu, thụ thể 1 kích thích biệt hóa đơn dòng, và thụ thể Fms giống tyrosine kinase-3. Nintedanib gắn kết cạnh tranh vào chỗ bám của adenosine triphosphate (ATP) trên thụ thể và ngăn chặn dòng thác dẫn truyền tín hiệu trong tế bào (dòng tín hiệu được chứng minh liên quan xơ hóa mô kẽ phổi). Ngoài ra, nintedanib còn ức chế Lck, Lyn, và Src kinases. Hiện chưa rõ sự phân bố ức chế của nintedanib trên Fms giống tyrosine kinase-3 và đa thụ thể tyrosine kinases.

OFEV VÀ FDA

Ofev được FDA phê duyệt dựa trên tính an toàn và hiệu quả của nghiên cứu mù đôi, ngẫu nhiên, có nhóm chứng trên bệnh nhân xơ hóa mô kẻ phổi mãn tính đang tiến triển, gồm 663 bệnh nhân với tuổi trung bình là 66 tuổi. Hiệu quả dựa trên dung tích sống gắng sức trong 52 tuần điều trị, nhóm điều trị với ofev (150 mg x 2 lần trong ngày) có ít sự suy giảm chức năng phổi hơn nhóm chứng placebo.

ĐIỀU TRỊ BẰNG OFEV VÀ TÁC DỤNG PHỤ

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng thuốc)

Khuyến cáo trước điều trị Ofev nên tầm soát chức năng gan và thử thai trên phụ nữ tuổi sinh sản.

Liều khuyến cáo: 150 mg x 2 lần trong ngày (mỗi 12 giờ) sau ăn. Khuyến cáo giảm liều 100 mg x 2 lần trong ngày (mỗi 12 giờ) sau ăn hoặc ngưng thuốc khi có biến chứng.

Liều khuyến cáo trên bệnh nhân suy gan nhẹ (CHILD A): 100 mg x 2 lần trong ngày (mỗi 12 giờ) sau ăn.

Tác dụng phụ thường gặp trên nghiên cứu lâm sàng đươc báo cáo là: tiêu chảy, buồn nôn, đau dạ dày, nôn, có vấn đề ở gan, đau đầu, và giảm cân. Ofev không khuyến cáo cho bệnh nhân suy gan từ trung bình đến nặng. Ofev cũng báo cáo ảnh hưởng đến thai nhi.

LINK THAM KHẢO

FDA approval

Thông tin OFEV

Hồ Minh Văn, MD. PhD

#Bệnh phổi mãn tính mô kẻ
#Thuốc mới bệnh phổi
#Tyrosine kinase receptor
#Xơ hóa mô kẻ phổi