Eohilia – Thuốc dạng uống điều trị viêm thực quản bạch cầu ái toan

13.02.2024 5:36 chiều

EOHILIA LÀ GÌ

Là hỗn dịch uống chứa thành phần budesonide, một corticosteroid kháng viêm, do Takeda phát triển và thương mại hóa. Eohilia được chỉ định điều trị ở bệnh nhân người lớn và trẻ em từ 11 tuổi trở lên bị viêm thực quản bạch cầu ái toan (eosinophilic esophagitis: EoE).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 2 năm 2024.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Budesonide là một corticosteroid kháng viêm, có tác dụng glucocorticoid cao và tác dụng mineralocorticoid yếu, ái lực của budesonide với các thụ thể glucocorticoid, phản ánh hiệu lực nội tại của thuốc, gấp khoảng 200 lần so với cortisol và 15 lần so với cortisol của prednisolone.

Cơ chế chính xác của hoạt động corticosteroid đối với tình trạng viêm ở EoE vẫn chưa được biết rõ. Viêm là một thành phần quan trọng trong sinh bệnh học của EoE. Corticosteroid có nhiều hoạt động ức chế chống lại nhiều loại tế bào (ví dụ: tế bào mast, bạch cầu ái toan, bạch cầu trung tính, đại thực bàotế bào lympho) và các chất trung gian (ví dụ: histamine, eicosanoid, và cytokine) liên quan đến viêm dị ứng.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Eohilia được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ hai nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên với giả dược, mù đôi ở bệnh nhân EoE từ 11 tuổi đến 56 tuổi. Trong cả hai nghiên cứu, bệnh nhân được nhận Eohilia hoặc giả dược qua đường uống hai lần mỗi ngày. 

Các mục đánh giá về hiệu quả bao gồm sự thuyên giảm về mặt mô học và sự thay đổi tuyệt đối so với ban đầu dựa trên bảng điểm tổng hợp câu hỏi về triệu chứng khó nuốt (Dysphagia Symptom Questionnaire: DSQ) do bệnh nhân báo cáo sau 12 tuần điều trị. 

Nhiều bệnh nhân dùng Eohilia đạt được sự thuyên giảm mô học hơn đáng kể so với giả dược trong Nghiên cứu 1 (53,1% so với 1%) và Nghiên cứu 2, (38% so với 2,4%). Đồng thời Eohilia cũng đạt sự thay đổi tuyệt đối so với ban đầu về điểm tổng hợp DSQ so với nhóm giả dược trong Nghiên cứu 1 [-10,2 (1,5) so với -6,5 (1,8)] và Nghiên cứu 2, [-14,5 (1,8) so với -5,9 (2,1)]. Trong hai tuần cuối cùng của mỗi nghiên cứu, nhiều bệnh nhân dùng nhóm Eohilia không gặp khó nuốt hoặc khó nuốt cảm thấy “trở nên tốt hơn hoặc tự khỏi” so với giả dược

ĐIỀU TRỊ VỚI EOHILIA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn tại đây

Eohilia được cung cấp dưới dạng hỗn dịch. Liều khuyến cáo là uống 2 mg x 2 lần mỗi ngày, trong 12 tuần. 

Tác dụng phụ thường gặp nhất (≥2%) là: nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm nấm candida niêm mạc đường tiêu hóa, nhức đầu, viêm dạ dày ruột, kích thích họng, ức chế tuyến thượng thận và viêm thực quản bào mòn.

Nguồn tham khảo

  1. https://www.takeda.com/newsroom/newsreleases/2024/fda-approves-eohilia/
  2. https://content.takeda.com/?contenttype=PI&product=EOH&language=ENG&country=USA&documentnumber=1

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Budesonide
#Eohilia
#Viêm thực quản bạch cầu ái toan