Xét nghiệm đo nồng độ IL-6 trong COVID-19 được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp

04.06.2020 11:21 chiều

Hôm nay Roche tuyên bố đã nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp (Emergency Use Authorization: EUA) từ FDA cho xét nghiệm Elecsys IL-6 dùng để xác định nồng độ IL-6 (interleukin-6), một loại protein kích hoạt phản ứng miễn dịch và phản ứng viêm trong cơ thể để chống nhiễm trùng.

Do IL-6 thường được phóng thích sớm trong giai đoạn nhiễm trùng nặng, điều này giúp các bác sĩ có thể xác định sớm COVID-19 nặng. Khi nồng độ IL-6 cao, có thể khiến hệ thống miễn dịch bắt đầu tự tấn công cơ thể. Phần lớn các trường hợp COVID-19 tử vong có liên quan đến sự phóng thích IL-6 gây “bão cytokine”.

Các chất ức chế IL-6 lần đầu tiên được sử dụng tại Trung Quốc để làm dịu phản ứng quá mức IL-6 ở bệnh nhân COVID-19. Dữ liệu từ một nghiên cứu về Actemra ở Trung Quốc cho thấy IL-6 có thể đóng một vai trò quan trọng trong phản ứng viêm quá mức ở bệnh nhân viêm phổi COVID-19. Hiện tại Roche, cũng như các công ty dược khác, đang thử nghiệm sử dụng các chất ức chế IL-6 ở những bệnh nhân này.

Xét nghiệm Elecsys IL-6 mới giúp thông báo cho các bác sĩ biết bệnh nhân nào đang cần thuốc ức chế IL-6, như Actemra (Do Roche phát triển) đang được thực hiện trong nhiều nghiên cứu pha III cho chỉ định này. Regeneron và Sanofi cũng đang đánh giá hiệu quả của chất ức chế IL-6 của họ là Kevzara, ở những bệnh nhân này.

Xét nghiệm Elecsys IL-6 có thể thực hiện trên các nền tảng xét nghiệm chẩn đoán hiện có của Roche. Các hệ thống hoàn toàn tự động này có thể cung cấp kết quả xét nghiệm trong khoảng 18 phút, với số lượng xét nghiệm lên tới 300 xét nghiệm / giờ, tùy thuộc vào hệ thống được sử dụng để chạy xét nghiệm.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, Roche đã giành được EUA cho một số thiết bị chẩn đoán của mình, bao gồm cả xét nghiệm cobas SARS-CoV-2, xác định sự hiện diện của virus trong cơ thể, và xét nghiệm đó đã giành được sự chấp thuận vào tháng ba. Vào tháng 5 này, FDA đã cấp EUA cho xét nghiệm kháng thể, Elecsys Anti-SARS-CoV-2, giúp xác định xem đã bị nhiễm coronavirus mới này hay không.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.roche.com/media/releases/med-cor-2020-06-04.htm
  2. https://www.biospace.com/article/roche-wins-eua-for-diagnostics-devices-that-measures-levels-of-il-6-in-covid-19-patients/

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#COVID-19
#IL-̉6