Upneeq – Thuốc nhỏ mắt trị chứng sụp mi ở người trưởng thành

10.07.2020 2:51 sáng

UPNEEQ LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch nhỏ mắt, chứa thành phần oxymetazoline hydrochloride, là chất chủ vận alpha adrenoceptor, do Osmotica Pharmaceuticals thương mại hóa. Upneeq được chỉ định điều trị Chứng sụp mi (Blepharoptosis), mắc phải ở người trưởng thành.

Chỉ định được FDA phê duyệt vào tháng 7 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Oxymetazoline là một chất chủ vận adrenoceptor alpha nhắm vào thành phần phụ của adrenoreceptor trong cơ Mueller của mí mắt.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Upneeq được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu của 2 thử nghiệm ngẫu nhiên pha 3, đánh giá hiệu quả và độ an toàn của Upneeq. Thử nghiệm 1 bao gồm 140 đối tượng, và thử nghiệm 2 bao gồm 164 đối tượng. Các bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên tỷ lệ 2: 1 để nhận Upneeq hoặc giả dược một lần mỗi ngày trong 42 ngày.

Trong cả hai nghiên cứu, cho thấy sự cải thiện vượt trội trường thị giác ở nhóm Upneeq tại thời điểm 2 giờ (6 giờ ngày 1 và 2 giờ ngày 14) và duy trì ở thời điểm 6 giờ so với nhóm giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI UPNEEQ VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng thuốc)

Upneeq được cung cấp dưới dạng dung dịch nhỏ mắt. Liều khuyến cáo là nhỏ một giọt mỗi ngày một lần vào một hoặc hai bên mắt.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất (chiếm khoảng 1-5%) là: viêm giác mạc dạng điểm, sung huyết kết mạc, khô mắt, mờ lóa mắt, đau vùng nhỏ mắt, kích thích mắt và nhức đầu.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.globenewswire.com/news-release/2020/07/09/2059809/0/en/Osmotica-Pharmaceuticals-plc-Receives-FDA-Approval-for-Upneeq-oxymetazoline-hydrochloride-ophthalmic-solution-0-1-for-Acquired-Blepharoptosis-Droopy-Eyelid-in-Adults.html
  2. https://uk.reuters.com/article/brief-osmotica-pharmaceuticals-receives/brief-osmotica-pharmaceuticals-receives-fda-approval-for-upneeq-for-treatment-of-droopy-eyelid-idUKASA00W93
  3. https://ir.osmotica.com/static-files/413f8d64-a3bf-49fe-8e78-a72c6c747cdb

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Oxymetazoline hydrochloride
#Sụp mi
#Thuốc mới
#Upneeq