Invega Hafyera –Thuốc mới điều trị tâm thần phân liệt 6 tháng 1 lần.

01.09.2021 12:10 chiều

INVEGA HAFYERA

Là thuốc dạng dịch tiêm bắp, chứa thành phần paliperidone palmitate, là chất chống loạn thần phóng thích chậm, do Janssen phát triển và thương mại hóa. INVEGA HAFYERA được chỉ định điều trị tâm thần phân liệt 6 tháng / 1 lần, ở người trưởng thành sau khi đã được điều trị đầy đủ bằng:

  • Paliperidone palmitate phóng thích chậm mỗi tháng một lần (ví dụ: INVEGA SUSTENNA) trong ít nhất 4 tháng hoặc
  • Paliperidone palmitate phóng thích chậm 3 tháng một lần (ví dụ: INVEGA TRINZA) trong ít nhất một chu kỳ 3 tháng.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 9 năm 2021.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Paliperidone palmitate được thủy phân thành paliperidone. Paliperidone là chất chuyển hóa có hoạt tính chính của risperidone. Cơ chế hoạt động của paliperidone chưa được biết rõ. Tuy nhiên, hiệu quả của nó trong điều trị bệnh tâm thần phân liệt có thể do tác động trung gian thông qua sự kết hợp đối kháng với thụ thể dopamine trung tâm D2 và serotonin 5HT2A.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

INVEGA HAFYERA được FDA phê duyệt dựa trên kết quả của một nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi, pha 3 kéo dài 12 tháng, bao gồm 702 bệnh tâm thần phân liệt (18-70 tuổi) từ 20 quốc gia. Kết quả cho thấy sự không thua kém của INVEGA HAFYERA so với INVEGA TRINZA dựa trên tiêu chí đánh giá chính về tái phát vào cuối của giai đoạn 12 tháng. Kết quả cho thấy 92,5% bệnh nhân được điều trị bằng INVEGA HAFYERA và 95% được điều trị bằng INVEGA TRINZA không bị tái phát sau 12 tháng.

ĐIỀU TRỊ VỚI INVEGA HAFYERATÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

INVEGA HAFYERA được cung cấp dưới dạng dịch tiêm bắp. Liều 6 tháng một lần, có thể điều chỉnh từ 1,092 mg đến 1,560 mg dựa trên đáp ứng và khả năng dung nạp của từng cá nhân.

Tác dụng phụ thường gặp là nhiễm trùng đường hô hấp trên, phản ứng tại chỗ tiêm, tăng cân, nhức đầu và triệu chứng giống parkinson.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.jnj.com/janssen-announces-u-s-fda-approval-of-invega-hafyera-6-month-paliperidone-palmitate-first-and-only-twice-yearly-treatment-for-adults-with-schizophrenia
  2. https://www.janssenlabels.com/package-insert/product-monograph/prescribing-information/INVEGA+HAFYERA-pi.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Paliperidone
#Paliperidone palmitate
#Risperidone
#Tâm thần phân liệt