Lampit – Thuốc mới điều trị Bệnh Chagas

08.08.2020 4:50 chiều

LAMPIT LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần nifurtimox, là một nitrofuran antiprotozoal, do Bayer phát triển và thương mại hóa. Lampit được chỉ định điều trị Bệnh Chagas do Trypanosoma cruzi, ở trẻ sơ sinh đến dưới 18 tuổi và cân nặng tối thiểu 2,5 kg.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 8 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Cơ chế hoạt động của nifurtimox chưa được biết rõ. Các nghiên cứu cho thấy nifurtimox được chuyển hóa / hoạt hóa bởi nitoreductase loại I (không nhạy với oxy) và loại II (nhạy cảm với oxy), dẫn đến sản xuất các chất chuyển hóa trung gian độc hại và / hoặc các loại oxy phản ứng gây ra tổn thương DNA ở cả nội bào và ngoại bào của T. cruzi.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Lampit được phê duyệt dựa trên nghiên cứu mù đôi đánh giá hiệu quả, tính an toàn và dược động học của nifurtimox ở 330 trẻ em mắc bệnh Chagas ở Argentina, Bolivia và Colombia từ năm 2016 đến năm 2018. Trong nghiên cứu, 330 bệnh nhi có bằng chứng huyết thanh học nhiễm T. cruzi (không có các triệu chứng tim mạch và / hoặc tiêu hóa liên quan đến bệnh Chagas) đã được chỉ định ngẫu nhiên theo tỷ lệ 2: 1 để nhận phác đồ điều trị với Lampit 60 ngày (n = 219) hoặc 30 ngày (n = 111) và được theo dõi trong một năm sau khi kết thúc điều trị. Kết quả cho thấy lợi ích vượt trội ở nhóm 60 ngày với nifurtimox so với nhóm nifurtimox 30 ngày.

ĐIỀU TRỊ VỚI LAMPIT VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Lampit được cung cấp dưới dạng viên nén. Uống mỗi ngày 3 lần khi ăn, trong 60 ngày. Liều tính theo cân nặng như sau.

  • Cân nặng < 40 kg nhận được tổng liều hàng ngày là 10 – 20 mg / kg
  • Cân nặng ≥ 40 kg được nhận tổng liều hàng ngày là 8 – 10 mg / kg

Các tác dụng phụ thường gặp (≥5%) là nôn mửa, đau bụng, nhức đầu, giảm cảm giác thèm ăn, buồn nôn, sốt và phát ban.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.biospace.com/article/releases/u-s-food-and-drug-administration-approves-lampit-nifurtimox-for-the-treatment-of-chagas-disease-in-children/?s=74
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2020/213464s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bệnh Chagas
#Lampit
#Nifurtimox
#Thuốc mới